จิปาถะ

อายิโนะโมะโต๊ะ ขึ้นราคา 4 ไซส์ 4% เหตุดันต้นทุนมันสำปะหลังแพงขึ้น


03 กรกฎาคม 2567
อายิโนะโมะโต๊ะ copy.jpg

วานนี้ (2 กรกฎาคม) อิชิโระ ซะกะกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบยังน่ากังวล โดยเฉพาะต้นทุนมันสำปะหลังที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังสภาพอากาศในประเทศร้อนมากขึ้น ทำให้มีปริมาณผลผลิตออกมาสู่ตลาดลดลง


บริษัทจึงต้องปรับราคาผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะ ถุงบรรจุ 4 ไซส์ ได้แก่ 250 กรัม, 500 กรัม, 1 กิโลกรัม และ 3 กิโลกรัม ขึ้นประมาณ 4% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ส่วนไซส์อื่นยังคงราคาเดิม เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในเครือ เช่น รสดี กาแฟกระป๋องเบอร์ดี้ ที่จะยังเน้นการบริหารจัดการเพื่อควบคุมต้นทุนไปก่อน

สมชาย พรรัตนเจริญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวเสริมว่า นอกจากผงชูรสอายิโนะโมะโต๊ะที่ปรับราคาแล้ว ยังมีผู้ผลิตกาแฟยี่ห้อหนึ่งที่เป็นเจ้าตลาดแจ้งจะปรับราคาขายกาแฟผงสำเร็จรูปอีกประมาณ 5-10% ตามต้นทุนที่สูงขึ้น ภายในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน

สมชายกล่าวอีกว่า สถานการณ์กำลังซื้อในปัจจุบันยังไม่ดีขึ้น และมีแนวโน้มจะหนักขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนไม่มีความมั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ ไม่มีรายได้เพิ่ม แต่กลับมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น คนจึงประหยัด ซื้อเท่าที่จำเป็น

ที่มา : https://thestandard.co/ajinomoto-msg-raises-price/