Fund / Insurance

MTL เปิดตัว "66 Tower" อาคารสำนักงานให้เช่า ขยายฐานรายได้สร้างการเติบโตที่ยั่งยืน


03 กรกฎาคม 2567
เมืองไทยประกันชีวิต เปิดตัว " 66 Tower" อาคารสำนักงานให้เช่าอย่างเป็นทางการ ย่านสุขุมวิท มูลค่าโครงการ 3,600 ล้านบาท ตามแผนการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ พร้อมเดินหน้าขยายลงทุนกองรีท สร้างผลตอบแทนดีต่อเนื่อง จากปัจจุบันมีสินทรัพย์รวม 6 แสนล้านบาท

MTL เปิดตัว copy.jpg

นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) เปิดตัวอาคาร " 66 Tower"The Living Workplace Solution โครงการอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ บนถนนสุขุมวิท มูลค่าโครงการ 3,600 ล้านบาท ภายใต้คอนเซปต์ Human Centric Living Workplace  มุ่งเน้นออกแบบพื้นที่ โดยเน้นผู้ใช้งานอาคารเป็นศูนย์กลาง 

โดยมีบริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CBRE เป็นตัวแทนในการปล่อยเช่าพื้นที่สำนักงานหลักของโครงการ  ปัจจุบันมีอัตราการปล่อยเช่า (Occupancy Rate) อยู่ที่ระดับ 60%  ปลายปีนี้ตั้งเป้าอัตราการปล่อยเช่าเพิ่มขึ้นแตะที่ 70% และ ปี 68 อยู่ที่ 80-90% และเต็มประสิทธิภาพ 100% ในปีต่อๆไป 

สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของ MTL ปัจจุบัน บริษัทมีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 600,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลงทุนในกองรีทมากกว่า 15 กอง ซึ่งมีทั้งลงทุนในต่างประเทศ และ ในประเทศ  ที่ผ่านมาสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยเท่ากับตลาดที่อยู่ 7-8%

ส่วนการลงทุนในปัจจุบันมีการลงทุนทั้งทางตรง ผ่านการสร้างตึกเพื่อปล่อยเช่า ประกอบด้วย อาคารเมืองไทยภัทร และ อาคาร 66 Tower ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการลงทุนอยู่ที่ 1% ของสินทรัพย์ ส่วนการลงทุนทางอ้อม คือ การลงทุนผ่านกองรีท  มีสัดส่วนอยู่ที่ 3-5%

“66 Tower ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสะดวกต่อการเข้าถึงในเมืองและออกนอกเมืองได้สะดวก เหมาะกับทุกขนาดธุรกิจ ตั้งแต่ Start Up ไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ต้องการพื้นที่อาคารสำนักงานที่มีคุณภาพและใส่ใจในการออกแบบเพราะเราคำนึงถึงผู้ใช้งานอาคารเป็นหลัก” นายสาระ กล่าว

นางสาวรุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯเริ่มมีความคึกคักในปีที่ผ่านมา และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีพื้นที่สำนักงานให้เช่าในตลาดเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 830,836 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของผู้เช่าในการเลือกสำนักงานที่ตอบโจทย์ความต้องการ อีกทั้งจะทำให้ผู้เช่าได้เปรียบเป็นอย่างมากในการต่อรองหาเงื่อนไขการเช่าที่ดี 

อย่างไรก็ตาม อาคารสำนักงานยุคใหม่ที่ได้มาตรฐานระดับสากล คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 94% ของอาคารสำนักงานใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีเป้าหมายที่จะพัฒนาเพื่อให้เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ที่คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมถึงมุ่งเน้นสุขภาวะที่ดีของผู้เช่าพื้นที่สำนักงานและผู้ใช้อาคารเป็นสำคัญ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงกระตุ้นไปยังอาคารสำนักงานเก่าที่มีอายุมากกว่า 25 ปี ซึ่งมีอยู่มากกว่า 60% หากอาคารเดิมที่ได้รับการดูแลอย่างดีผ่านการซ่อมแซมปรับปรุงใหม่ให้รองรับกับมาตรฐานสากลจะสามารถรักษาจำนวนผู้เช่าบางส่วนไว้ได้ ทั้งนี้เรายังเห็นว่าในช่วงปลายปีที่ผ่านมามีความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่า เทรนด์น่าจะดำเนินต่อไปอีกในปีนี้
MTL