กระดานข่าว

SAK มองแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อครึ่งปีหลัง 2567 เติบโต คาดความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของเกษตรกรพุ่ง จากสภาพอากาศหนุนผลผลิตเพิ่ม


03 กรกฎาคม 2567

บมจ.ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ หรือ SAK มองแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อครึ่งปีหลัง 2567 เติบโต รับสัญญาณบวกจากสภาพอากาศที่มีฝนชุก หนุนปริมาณผลผลิตและรายได้ของเกษตรกรเพิ่มขึ้น ดันดีมานด์การเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรมพุ่ง เดินหน้ารุกสินเชื่อทะเบียนรถ มั่นใจพอร์ตสินเชื่อรวมเติบโต 15% แตะ 14,300 ล้านบาท ตามเป้าหมาย  

คุณศิวพงศ์ บุญสาลี MD SAK .jpg

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 คาดการณ์ว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสัญญาณสภาพอากาศการเกิดปรากฏการณ์ลานีญาหรือปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้น ช่วยสนับสนุนปริมาณผลผลิต ผลักดันรายได้เกษตรกรซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น ทำให้ความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อทำเกษตรกรรมมีแนวโน้มขยายตัว โดยคาดการณ์ว่าสินเชื่อทะเบียนรถเพื่อการลงทุน ประกอบด้วย สินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน สินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันเงื่อนไขเกษตรกร จะมีดีมานด์เพิ่มขึ้น 

ดังนั้น แผนธุรกิจครึ่งปีหลังของบริษัทฯ จะเดินหน้าขยายพอร์ตสินเชื่อภายใต้แนวคิด “การสร้างรากฐาน สร้างงาน และสร้างคน”  มุ่งเน้นสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเพื่อรักษาและเพิ่มคุณภาพหนี้ สร้างการเติบโตระยะยาว และให้ความสำคัญการขยายกลุ่มลูกค้าที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และประชาชนทั่วไป 

บริษัทฯ มุ่งเน้นการปล่อยสินเชื่ออย่างรัดกุม ภายใต้แผนการคัดกรอง ติดตามและดำเนินงานกับลูกหนี้อย่างใกล้ชิด การบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อควบคุม NPLs ไม่เกิน 2.5% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อของบริษัทฯ ในไตรมาส 2/2567 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้ดี เพราะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาลเพาะปลูก โดยมั่นใจว่าผลดำเนินงานในปีนี้จะมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 1,800 ล้านบาท และผลักดันให้พอร์ตสินเชื่อรวมแตะ 14,300 ล้านบาท เติบโต 15% ได้ตามเป้าหมาย 

SAK