Fund / Insurance

SCB จับมือ ซันไลน์ขับเคลื่อนองค์กร สู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์เต็มรูปแบบ


03 กรกฎาคม 2567
ไทยพาณิชย์ ปรับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอทีแบบใหม่ ผนึก ซันไลน์ เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้า คาดใช้เวลาในการพัฒนาระบบ Core Banking รูปแบบใหม่ 4 ปี เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์เต็มรูปแบบ

Fund Insurance SCB จับมือ ซันไลน์ขับเคลื่อนองค์กร.jpg

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ธนาคารเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเงิน และพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล สะท้อนจากปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผนวกกับความเชื่อมั่นในศักยภาพมหาศาลของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ที่จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจและยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลแบงก์แบบเต็มรูปแบบ โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อเป็นการสานต่อกลยุทธ์ “Digital Bank with Human Touch”

ธนาคารจึงได้ร่วมมือกับ ซันไลน์ ผู้นำด้านการให้บริการไอทีโซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการเงิน สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทย ในการยกระดับโครงสร้างสถาปัตยกรรมด้านไอที (IT Architecture) ของธนาคารครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษ โดยความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการพัฒนาระบบไอทีหลักที่สำคัญที่สุดของธนาคาร (Core Banking) ที่ทำหน้าที่ประมวลผลธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด อาทิ ผลิตภัณฑ์เงินฝาก และสินเชื่อ เปรียบเสมือนหัวใจของธนาคาร ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีความเสถียร ปลอดภัย รองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำธุรกรรมได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง 

พร้อมทั้งสามารถนำเสนอโซลูชันทางการเงิน และบริการรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงใจ เข้าถึงคุณ ตอบสนองความต้องการทั้งลูกค้าบุคคล และลูกค้าองค์กรได้อย่างตรงใจและรวดเร็ว เพื่อสร้างประสบการณ์แบบไร้รอยต่อ (Seamless Experience) การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบไอทีหลักของธนาคาร แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงินในประเทศไทยและทั่วโลกอีกด้วย ทั้งหมดนี้ เพื่อมอบประสบการณ์การให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาระบบ Core Banking รูปแบบใหม่ 4 ปี เพื่อมุ่งสู่ผู้นำดิจิทัลแบงก์อย่างเต็มรูปแบบ

ด้าน นางสาวเอวี่ ลิม (Avy Lim) ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัท เซินเจิ้น ซันไลน์ เทค (Shenzhen Sunline Technology) และรองประธานกรรการ บริษัท ซันไลน์ โฮลดิ้ง (Sunline Holding)  เปิดเผยว่า “ซันไลน์ ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันและบริการไอทีด้านการธนาคารชั้นนำที่มีประสบการณ์มากกว่าสองทศวรรษ เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์โซลูชันสำหรับอุตสาหกรรมการเงินเป็นหลักเพื่อรองรับโลกแห่งอนาคต เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ นับเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญในบทบาทพันธมิตรด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน ที่ได้ร่วมพัฒนาระบบไอทีหลักของธนาคารในประเทศไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความสำเร็จเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และทุ่มเทของเราในการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการเงินขั้นสูง และปฏิวัติภูมิทัศน์ด้านการธนาคาร ผ่านความร่วมมือในการยกระดับนวัตกรรมระบบไอทีหลักของธนาคารในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและความเป็นเลิศระดับโลก"
SCB