กระดานข่าว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ 4 พันธมิตร ผลิตบทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน พร้อมชูศักยภาพธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรม


03 กรกฎาคม 2567
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทยคอมพาส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และทริสเรทติ้ง ลงนาม MOU “โครงการรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมแยกตามรายธุรกิจ” เพิ่มจำนวนรายงานการวิเคราะห์รายอุตสาหกรรมให้ครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบริษัทจดทะเบียน และเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน พร้อมเพิ่มการรับรู้และชูความน่าสนใจให้แก่อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ตั้งเป้าผลิต 70 ฉบับ ภายใน 18 เดือน เตรียมเผยแพร่ผ่านช่องทางตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานพันธมิตร ไตรมาส 3 ปีนี้ 

SET teams up with 4 leading research houses to produce comprehensive industry reports (1).jpg

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งส่งเสริมความรู้และเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยปัจจุบันพบว่า มีหลายอุตสาหกรรมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและมีทิศทางการเติบโต แต่ยังขาดบทวิเคราะห์หรือรายงานการวิเคราะห์เชิงอุตสาหกรรม โดยบทวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ในอุตสาหกรรมตามความนิยมหรือที่มีความต้องการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ  จึงได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั้ง 4 แห่ง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตงานวิเคราะห์วิจัย จัดทำ “โครงการรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมแยกตามรายธุรกิจ” เพื่อส่งเสริมการจัดทำรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรม โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการรับรู้และชูความน่าสนใจให้แก่อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ ควบคู่การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการลงทุนแก่ผู้ลงทุนในวงกว้าง

“โครงการรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมแยกตามรายธุรกิจ” ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับความร่วมมือจาก 4 พันธมิตร ได้แก่ ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทยคอมพาส ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย และบริษัท ทริสเรทติ้ง จํากัด ในการผลิตรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมแยกตามรายอุตสาหกรรมจำนวนรวม 70 ฉบับ   ภายในระยะเวลาความร่วมมือ 1 ปี 6 เดือน ครอบคลุม 70 ธุรกิจ โดยมีเนื้อหา อาทิ ภาพรวมโครงสร้างธุรกิจ ห่วงโซ่คุณค่า (value chain) จุดสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมา แนวโน้มธุรกิจและการแข่งขันใน 1 ปีข้างหน้า รวมถึงปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง และบทสรุปสำคัญของธุรกิจ โดยจะเริ่มเผยแพร่บทวิเคราะห์ผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานพันธมิตร ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2567 เป็นต้นไป
            
ในโอกาสกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 50 ที่มุ่งสร้างอนาคต เพื่อโอกาสของทุกคน ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทจดทะเบียน และจะสนับสนุนให้ผู้ลงทุนจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืน 
SET