Talk of The Town

SBNEXT ทำพิสดารกู้เงิน SABUY โดน ก.ล.ต.จี้ถาม เหตุใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ หากทำผิดจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


04 กรกฎาคม 2567
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) (SBNEXT) และคณะกรรมการของ SBNEXT ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 เกี่ยวกับกรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 

SBNEXT ทำพิสดารกู้เงิน SABUY copy_0.jpg

เนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญของการดำเนินงานต่อเนื่อง โดย SBNEXT ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ว่ายังไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกันกรณีการกู้ยืมเงิน และนำสินทรัพย์ของบริษัทไปค้ำประกันให้กลุ่มบริษัท SABUY ผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.92% รวมทั้ง SBNEXT ได้นำเงินกู้ยืมไปลงทุนในหลักทรัพย์ 

ตามที่ SBNEXT ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ระบบ SETLink) เมื่อวันที่ 14 และ 21 มิถุนายน 2567 เพื่อชี้แจงข้อสอบถามของตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับกรณีผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 

โดยได้ชี้แจงถึง (1) การแก้ปัญหาสภาพคล่อง (2) การกู้ยืมเงินและการนำสินทรัพย์ไปค้ำประกันให้กลุ่มบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SABUY) ผู้ถือหุ้นใหญ่ ในสัดส่วน 24.92% การลงทุนในหลักทรัพย์และหุ้น SABUY และการไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์การทำรายการกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน 

(3) นโยบายการพิจารณาลงทุนและวัตถุประสงค์การลงทุนในตราสารทุน การบริหารความเสี่ยงและติดตามผลตอบแทนจากการลงทุนสัดส่วน แหล่งเงินทุน ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบ 

 (4) นโยบายการตั้งค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และสาเหตุการเพิ่มขึ้นของรายการดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งแนวทางการติดตามหนี้ 

และ (5) หนี้สินที่อาจเกิดขึ้นจากคดีความ และเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขอให้ SBNEXT ดำเนินการให้บริษัทมีระบบควบคุมภายในที่เพียงพอเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายและนโยบายที่ได้กำหนดไว้นั้น

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ประเด็นข้างต้นถือเป็นข้อมูลที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ลงทุน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ให้ SBNEXT และคณะกรรมการของบริษัท ชี้แจงข้อมูลดังต่อไปนี้

(1) กรณี SBNEXT ไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกันกรณีการกู้ยืมเงินจากบุคคลที่เกี่ยวโยงกันและการนำสินทรัพย์ของ SBNEXT ไปค้ำประกันให้บุคคลที่เกี่ยวโยงกันนั้น มีรายละเอียดขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติอย่างไร และมีใครเป็นผู้พิจารณาอนุมัติรายการ และหลักประกันเงินกู้ยืมมีความเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงการดำเนินการแก้ไขรายการดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกัน

(2) การนำเงินกู้ยืมจาก SABUY สถาบันการเงิน และบุคคลอื่น ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์การกู้ยืมเงิน โดยนำไปลงทุนในหลักทรัพย์นั้น มีการลงทุนในหลักทรัพย์ใดบ้างและแต่ละครั้งมีการปฏิบัติตามนโยบายลงทุน หลักเกณฑ์และขั้นตอนการลงทุน อำนาจการตัดสินใจลงทุน และวัตถุประสงค์การเข้าลงทุน หรือไม่ และมีใครเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ รวมถึงกรณีที่เกิดผลขาดทุนในหลักทรัพย์ที่ลงทุน SBNEXT มีการปฏิบัติตามแนวทางการบริหารความเสี่ยงที่กำหนดไว้หรือไม่

(3) การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของผลขาดทุนด้านเครดิต มีนโยบาย กระบวนการและขั้นตอน และอำนาจอนุมัติในการตั้งสำรองและการตัดหนี้สูญอย่างไร และมีการปฏิบัติเป็นไปตามนโยบายหรือไม่

ทั้งนี้ ให้ SBNEXT ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. พร้อมกับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 และเผยแพร่คำชี้แจงดังกล่าวผ่านระบบ SETLink 

อนึ่ง ก.ล.ต. ได้ประสานความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการติดตามและตรวจสอบในกรณีนี้ และหากพบการกระทำที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป