Wealth Sharing

ดันจีดีพีโต 3% รัฐบาลออกแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ โบรกฯชี้ช่วยหนุน SET ชู 8 หุ้นเด่นรับอานิสงส์


04 กรกฎาคม 2567
นอกจากนโยบาย Digital Wallet อีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆคนจับตามองก็คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ หลังจากที่ครึ่งปีแรกได้เริ่มเข็นออกมาบางส่วนแต่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจหรือจีดีพีกลับไม่ได้เติบโตตามที่คาดการณ์ จึงทำให้ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นอะไรที่หลายคนเฝ้ารอคอยและติดตาม

WS (เว็บ) รัฐบาลดันจีดีพีโต 3__0.jpg

โดยทางด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ก็ได้ออกมาให้มุมมองว่า จากรณีที่รัฐบาลเปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปีเพิ่มเติม เพื่อให้จีดีพีเติบโต 3% ตามเป้าหมาย หลักๆ ดังนี้

1. การผลักดันนักท่องเที่ยวเพิ่มจากเป้าหมายปี 2567 เดิมอีก 1 ล้านคนสู่เป้าหมายใหม่ 36.7 ล้านคน และกำลังหามาตรการหนุนนักท่องเที่ยวอยู่นาน+จับจ่ายเพิ่มขึ้น

2. การเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐฯให้ได้เกิน 70% ของวงเงินที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ล่าสุด 30 มิ.ย. เบิกจ่ายได้ราว 36.7% ซึ่งหากรวมส่วนที่มีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วปัจจุบันจะสูงราว 51% โดยแผนในเร่งจัดซื้อจัดจ้าง อาทิ กรณีที่มีผู้ประมูลรายเดียวก็สามารถจัดจ้างได้เลย

3.ให้ธนาคารออมสินออกมาตรการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ปล่อยกู้ธนาคารพาณิชย์ให้นำเงินไปปล่อยสินเชื่อต่อให้ลูกค้า SMEs รายใหม่
โดยรวมมองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นไทยที่จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้ามาเพิ่มเติมก่อนนโยบาย Digital Wallet จะเริ่มขับเคลื่อนได้ อิงแผนรัฐฯราวไตรมาส 4/67 มองมาตรการท่องเที่ยว 

บวกต่อกลุ่มท่องเที่ยวการบิน อาทิ AOT, MINT, ERW การเร่งรัดงบลงทุนรัฐฯ บวกต่อกลุ่มอิงงบรัฐ อาทิ KTB, STEC, DOHOME, กลุ่ม Digital Tech Consult ส่วนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ มองบวกกลุ่มธนาคารที่มีฐานลูกค้า SMEs สูง อาทิ KBANK, TTB
SET