Wealth Sharing

iPhone 16 ความหวังของ Apple ดันยอดขาย 100 ล้านเครื่อง


04 กรกฎาคม 2567
Apple บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1976 โดย สตีฟ จอบส์ และ สตีฟ วอซเนียก ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ Tim Cook ในฐานะ Chief Executive Officer

WS (เว็บ)_iPhone 16 ความหวังของ Apple copy.jpg

ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่จำหน่าย ได้รับความนิยมอย่างมากในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ iPhone ที่เคลมว่า “ออกแบบมาให้ทุกคนชอบ” รวมทั้งสินค้าอื่นๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Mac ทั้ง MacBook Air, MacBook Pro  หรือแม้กระทั่ง iMac รวมทั้ง Air Pods และ iPad โดยมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยดีไซน์ และการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่ว่า Apple จะมีผลิตภัณฑ์รุ่นไหนออกมา ผู้บริโภคต่างติดตามกันอย่างใกล้ชิด

และในปีนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงเปิดตัว iPhone16 กันแล้ว โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด เปิดเผยว่า รายงาน Apple มีความคาดหวังสูงกับ iPhone16 

โดย Apple กําลังเตรียมพร้อมสำหรับยอดขาย iPhone 16 ที่สูงขึ้น มีการปรับกลยุทธ์ด้านชิปและฮาร์ดแวร์เพื่่อรองรับฟีเจอร์ใหม่อย่าง Apple Intelligence ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดลูกค้า

ขณะที่มีรายงานว่า Apple เพิ่มคำสั่งซื้อชิปจาก TSMC คาดว่าจะขาย iPhone 16 ได้ 90-100 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจาก iPhone 15 ที่คาดการณ์ไว้ 80-90 ล้านเครื่อง
iPhone 16 จะใช้ชิป A18 ที่พัฒนาจาก A17 Pro แต่ผลิตด้วยกระบวนการ N3E ใหม่ของ TSMC ซึ่ง iPhone 16 Pro จะใช้ชิป A18 Pro ใหม่ ที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มขึ้น 15-20% เพื่อรองรับการประมวลผลกราฟิก และ AI

ส่วนการเปิดตัว Apple Intelligence ที่งาน WWDC อาจช่วยเพิ่มความต้องการ iPhone 16 ซึ่งปัจจุบันเฉพาะ iPhone 16 Pro และ Pro Max เท่านั้นที่รองรับ Apple Intelligence ชิป A18 จะทำให้ iPhone 16 รุ่นปกติสามารถใช้งาน Apple Intelligence ได้

ดังนั้นมองว่าแนวโน้มการเติบโตของ Apple ในช่วงครึ่งหลังปี 2567 จะดีกว่าครึ่งปีแรก ทั้งนี้มาจาก การออกสินค้าใหม่และกลยุทธ์ของ AI 
นอกจากนั้นยังเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวอย่างช้าๆในจีน ทำให้มองว่า “ซื้อ” Apple ในกรอบ 200-210 ดอลลาร์สหรัฐ และมองกรอบบนของราคาเป้าหมายอยู่ที่ 230-250 ดอลลาร์สหรัฐ (consensus)


WS (เพจ)_iPhone 16 ความหวังของ Apple copy.jpg