จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : บอร์ดดีอีตั้งคณะขับเคลื่อน Cloud หนุน-ต่อยอด “บริการ T.Cloud” ของ TERA


04 กรกฎาคม 2567
รัฐบาลสนับสนุนการใช้คลาวด์ในการพัฒนาและผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล  สอดคล้องกับการเติบโตของเทคโนโลยีที่มีอย่างต่อเนื่อง และยังสนับสนุนบริการ T.Cloud  ของบมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) ให้เติบโตต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ TERA copy.jpg

คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ Cloud First Policy  เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก  บริหารจัดการความต้องการใช้คลาวด์ (Demand) บริหารจัดการให้มีบริการคลาวด์อย่างเพียงพอ (Supply) รวมทั้งปรับปรุงระบบนิเวศการใช้คลาวด์ และการจัดซื้อจัดจ้างให้เหมาะสม  ตลอดจนผลักดันให้ทุกภาคส่วนเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลผ่านความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน

ซึ่งคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน ปลัดกระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นกรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำหน้าที่กรรมการและเลขานุการ 

โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รมว.ดีอี กล่าวว่า การดำเนินงานของคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)  เป็นการสนับสนุนนโยบายการวางรากฐานและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ปรับปรุงการทำงานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล ทำให้ประชาชนสามารถรับการบริการจากรัฐได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และเป็นการเพิ่มความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมทั้งส่งเสริมการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (National Cloud) 

คณะกรรมการฯชุดนี้ จะมีบทบาทในการกำกับดูแล ติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy) ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลตามหมวด 5 ภายในขอบเขตอำนาจของคณะกรรมการเฉพาะด้านแล้วรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลต่อไป

การเดินหน้าอย่างจริงจังของรัฐบาลเกี่ยวกับ นโยบาย Cloud First Policy ส่งผลดีและสอดคล้องกับการขยายตลาดของ บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA)  ที่จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านไอที และให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร

โดย “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุ แผนการดำเนินงานในปี 67 บริษัทฯ มุ่งเน้นเรื่องของการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และรักษาคุณภาพบริการ T.Cloud ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยจะลงทุนระบบ Cloud มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป 

รวมถึงจะลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการเติบโต ด้วยการลงทุนราว 70 ล้านบาทตั้งแต่ในปี 68-69 ส่วนเงินที่เหลือจากการระดมทุนในครั้งนี้ ก็จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการในช่วงปี 2567-2568 จะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น และผลการดำเนินงานที่เติบโต ทำให้คุณภาพและบริการดีขึ้น เพิ่มจุดขายได้มากขึ้น

ตลอดจนจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างก้าวกระโดด พร้อมกับตั้งเป้ารายได้ใน 3 ปีข้างหน้าเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 10% ทั้งจากการเติบโตแบบ Organic และ Inorganic โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 50% ก็จะเพิ่มเป็น 70% ภายในสามปีข้างหน้า 

โดยล่าสุด บริษัทฯ เปิดให้บริการใหม่ "IT Manager as a Service" ซึ่งเป็นการให้บริการ Outsourcing ทำหน้าที่เป็น IT Manager ให้กับบริษัทที่กำลังเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ทั้งการช่วยจัดทำนโยบาย, Procedures, วางระบบ-ปิดช่องโหว่ด้านต่างๆ ปรับปรุงระบบไอที และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ลูกค้าไปถึงจุดหมายเรื่องระบบ Internal Control (IC) และ Internal Audit (IA) ด้านไอที ที่ได้มาตรฐาน สามารถผ่านเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนฯ ได้สำเร็จ 

ปัจจุบันได้ Backlog มาแล้ว 2 สัญญา และมีลูกค้ารอจ่อคิวรายถัดๆ ไป ซึ่งนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างการเติบโตรายได้จากการให้บริการของ TERA ในอนาคต แบบประจำอย่างสม่ำเสมอ