กระดานข่าว

เซเว่นฯ ผนึกพันธมิตรองค์กรรัฐ-เอกชน มอบรางวัล “7 Innovation Awards 2024” ปีที่ 11


05 กรกฎาคม 2567

เซเว่น อีเลฟเว่น ผนึก 10 องค์กรพันธมิตรเครือข่ายนวัตกรรมภาครัฐ-เอกชนระดับประเทศ จัดงานใหญ่แห่งปี “Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย ประจำปี 2024” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 พร้อมมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรม “7 Innovation Awards 2024” เพื่อร่วมสนับสนุน ส่งเสริม SMEs และบริษัทสตาร์ทอัพไทยมากศักยภาพที่มีผลงานนวัตกรรมยอดเยี่ยม อีกหนึ่งขุมพลังสำคัญในการร่วมเปลี่ยนโลก จำนวน 34 รางวัล พร้อมประกาศเตรียมผลักดันทุกช่องทางจัดจำหน่าย โดยปีนี้นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ-สิ่งแวดล้อมมาแรง Microspike แผ่นเข็มจิ๋วออกแบบได้ตามสั่ง” ยกระดับชิ้นงานห้องแล็บ สู่อุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม คว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมก่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ด้าน “PICO Alive จุลินทรีย์ชีวภาพ” ช่วยย่อยสลายไขมัน กำจัดกลิ่นใน 1 นาที และ “Fest Redi Pak ถาดเยื่อลอกได้” บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร ย่อยสลายใน 60 วัน คว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมก่อประโยชน์ต่อสังคม 

 01.เซเว่นฯ ผนึกพันธมิตรองค์กรรัฐ-เอกชน มอบรางวัล “7 Innovation Awards 2024”.JPG

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ร่วมกับ 10 องค์กรพันธมิตรสำคัญระดับประเทศ ได้แก่ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.)สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)สมาคมหน่วยบ่มเพาะธุรกิจและอุทยานวิทยาศาสตร์ไทย (Thai-BISPA)หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสมาคมธนาคารไทย และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดงาน “Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย ประจำปี 2024” เพื่อสะท้อนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในการรวมพลังขับเคลื่อนและสนับสนุน SMEs ที่มีนวัตกรรม พร้อมงานประกาศผลรางวัลสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards 2024” (เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 

นวัตกรรม ถือเป็นอีกหนี่งกลไกสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดโลก เซเว่น อีเลฟเว่นและองค์กรความร่วมมือทั้ง 10 องค์กร ต่างเล็งเห็นความสำคัญจึงเดินหน้าสนับสนุน ส่งเสริม SMEs และบริษัทสตาร์ทอัพไทยที่มีนวัตกรรมมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 11 ปี ทำให้เห็นว่า SMEs และบริษัทสตาร์ทอัพไทย มีพัฒนาด้านนวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างภาคภูมิ เซเว่น อีเลฟเว่น ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินงานตามปณิธานองค์กร “GIVING & SHARING” ภายใต้กลยุทธ์ 3 ให้ ได้แก่  1. ให้ช่องทางจำหน่าย 2. ให้ความรู้ และ 3.ให้การเชื่อมโยงเครือข่าย จึงพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกๆ ผลงานและช่วยต่อยอดความสำเร็จทางธุรกิจ ผ่านทุกๆช่องทาง อาทิ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ ช่องทาง All Online ,7 Delivery ในแอปพลิเคชั่น 7- Eleven รวมถึงบริษัทในเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อให้นวัตกรรมโดยฝีมือคนไทยเป็นที่รู้จักและสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เพื่อเป็นพลังสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต”นายก่อศักดิ์ กล่าว

สำหรับในปีนี้มีผู้ประกอบการส่งผลงานเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัลสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards ประจำปี 2024 รวม 180 ผลงาน และมีผลงานที่ผ่านการตัดสินให้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 3รางวัล แบ่งเป็น 2 ประเภทรางวัล ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ครอบคลุมด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบริการ หรือด้านกระบวนการ จำนวน 19 รางวัล และรางวัลนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา รวมถึงโครงการเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) จำนวน 15 รางวัล 

โดยผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ Microspike แผ่นเข็มจิ๋วออกแบบได้ตามสั่ง โดยบริษัท สไปก์ อาร์ซิ เทคโนนิคส์ จำกัด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการนำส่งสารสำคัญเข้าสู่ผิวหนังด้วยโครงสร้างเข็มขนาดเล็ก เพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมสุขภาพและความงาม เช่น นำมาทำเป็นแผ่นแปะบรรเทาปวด นำมาทำเป็นมาส์กที่ใช้มาส์กหน้าเพื่อความงาม หรือจะนำมาใช้เพื่อการปลูกผม ด้านรางวัลชนะเลิศประเภทที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัล 2 ผลงานนวัตกรรม ได้แก่  1. PICO Alive จุลินทรีย์ชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยบริษัท พิโกอไลฟ์ จำกัด นวัตกรรมกำจัดกลิ่นใน 1 นาที และช่วยย่อยสลายไขมันลดการเกิดตะกอน ช่วยบำบัดน้ำเสีย และ 2.Fest Redi Pak ถาดเยื่อลอกได้ โดยบริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่ออาหารแช่เย็นและอุ่นร้อนพร้อมทาน ที่วัตถุดิบ 90% เป็นเยื่อจากต้นยูคาลิปตัส เมื่อลอกแผ่นพลาสติกที่เคลือบออก วัตถุดิบนี้จะสามารถย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน

สำหรับ งาน “Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย ประจำปี 2024” และการประกาศผลรางวัล “สุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards 2024” ได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในการมอบรางวัลด้านสังคม และ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานมอบรางวัลด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งภายในงานยังมีบูธแสดงผลงานนวัตกรรมจากผู้ที่เคยได้รับรางวัลในอดีตและปัจจุบันรวม 90 บูธ ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.7innovationawards.com และสามารถรับชมบรรยากาศงานย้อนหลังได้ทาง https://www.facebook.com/7innovationawards