จิปาถะ

ประกาศใช้แล้ว 70 ตัวอักษร ป้ายทะเบียนรถใหม่


05 กรกฎาคม 2567
ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศใช้ตัวอักษรพิเศษ บนป้ายทะเบียนรถใหม่ 70 หมวด นอกจากอักษรมงคล พบมีคำคุ้นเคย อาที สุดหล่อ ไข่เจียว หล่อ ฯลฯ

SDJ - ประกาศใช้แล้ว.jpg


5 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2567 ลงนามโดย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร


สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว คือ การประกาศใช้ตัวอักษรพิเศษป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีการประกาศไปก่อนหน้า

จากการที่ให้ที่ประชาชนและสำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้มีการเสนอคำหรือข้อความที่จะใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ท้ายประกาศข้างต้น

ประกอบกับคณะอนุกรรมการพิจารณาตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ในคราวการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ได้พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบให้ใช้ตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจำนวน 70 หมวด

ดังนั้นเพื่อให้การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษเพิ่มเติมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามกฎหมาย กรมการขนส่งทางบก

จึงกำหนดให้เพิ่มเติมตัวอักษรประจำหมวดตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้เป็นตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ประกาศ ณ วันที่ 20 พ.ค.2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอักษรพิเศษประจำหมวดส่วนใหญ่เป็นคำที่เป็นมงคล เช่น แก้วมณี ทวีสุข เพชรทวี นับเงิน ราบรื่น ยศดี มีทรัพย์ มุ่งเจริญ รวยยศ รวยสุข ทวีสุข

แต่มีอักษาบางหมวดที่อาจดูแปลก ไม่ใช่คำมงคลโดยตรง แต่เป็นคำที่รู้จักหรือคุ้นเคย เช่น ไข่เจียว เจอ โป้ง แป้ง ชัดเจน เอวา หล่อ สุดหล่อ ต้น ต้อง ตาม เต้ย นิด

kYVwdY1fE76g9nlQVD5i.webp

7I2tJUDQcNUVIhz1Dtuo.webp

ที่มา : https://www.nationtv.tv/news/social/378945489