จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TEGH รับประโยชน์ ภาครัฐยกระดับอุตฯยางพาราไทย พัฒนาราคาอ้างอิงสร้าง “โปร่งใส่-รับเกณฑ์ EUDR”


05 กรกฎาคม 2567
TFEX ผนึก กยท.พัฒนาราคาอ้างอิงยางพารา ยันมาตรฐานคำนวณโปร่งใส พร้อมหนุนยาง EUDR ไทย ขณะที่ TEGH ลุ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ทำให้ภาพรวมของผลงานปี 67 เติบโตก้าวกระโดด

รายงานพิเศษ TEGH copy.jpg

บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) (TFEX) ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาราคาอ้างอิงยางพาราร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยมีราคาอ้างอิงในการซื้อขายยางพารา (Rubber Reference Price) ที่เป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งอุตสาหกรรมยาง และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง 

โดยTFEX และการยางแห่งประเทศไทย มุ่งหวังให้ราคาอ้างอิงที่พัฒนาขึ้นมานี้เป็นที่ยอมรับและถูกใช้อ้างอิงในการทำธุรกรรมซื้อขายทั้งในและต่างประเทศ โดย TFEX เป็นผู้คำนวณและเผยแพร่ราคาอ้างอิง ซึ่งในการดำเนินการได้มีการกำหนดวิธีการไว้เป็นมาตรฐานและเผยแพร่ให้ทราบเป็นการทั่วไป เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นต่อราคาอ้างอิงว่ามีความโปร่งใส  ในอนาคต TFEX และการยางแห่งประเทศไทยจะหารือผู้ประกอบการเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาราคายางที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (European Union Deforestation Free Regulation หรือ EUDR) เพิ่มเติม รวมทั้ง TFEX จะศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ราคาอ้างอิงดังกล่าวเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ Rubber Futures เพิ่มเติม" นางสาวรินใจกล่าว

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท.  ระบุ  ไทยถือเป็นผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ของโลก แต่ที่ผ่านมาการอ้างอิงราคายางเพื่อทำสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศยังคงอ้างอิงราคาจากตลาดยางต่างประเทศเป็นหลัก ดังนั้น การที่ไทยสามารถพัฒนาสูตรการคำนวณเพื่อกำหนดราคาอ้างอิงได้เองจะช่วยให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของเกษตรกรและผู้ผลิตยางพาราไทยได้ 

กยท. ในฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการยางพาราของไทยทั้งระบบ ตลอดจนการซื้อขายยางพาราในประเทศและการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราสู่ต่างประเทศ จึงผสานความร่วมมือกับ TFEX ร่วมกันพัฒนาการคำนวณราคาอ้างอิง เพื่อใช้ในการซื้อขายยางของไทยที่มีความโปร่งใสและเป็นมาตรฐานสากล พร้อมเผยแพร่ราคาดังกล่าวสู่สาธารณะ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถใช้เป็นฐานในการกำหนดราคาทำสัญญาซื้อขายยางเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ (ราคา FOB) ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมยางพารา 
         
ทั้งนี้ กยท. มีทำหน้าที่รวบรวมและส่งมอบข้อมูลปริมาณการซื้อขาย ข้อมูลฐานของผลิตภัณฑ์ยางพาราชนิดต่างๆ และข้อมูลจำเป็นอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดกลางยางพาราแต่ละจังหวัด ของ กยท. ให้กับ TFEX และร่วมมือกับ TFEX ในการพัฒนาการกำหนดสูตรคำนวณราคาอ้างอิงและร่วมกันเผยแพร่ราคาต่อไป

"เชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างมาตรฐานราคาอ้างอิงยางพาราของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นำไปสู่การยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพารา ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรชาวสวนยางและผู้ประกอบกิจการยางไทย เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงในอาชีพต่อไปได้" ผู้ว่าการ กยท. กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TEGH) นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ ระบุแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 มีทิศทางที่ดีต่อเนื่องทั้งสามสายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติที่มีสัญญาณสดใสตลอดทั้งปี โดยยางแท่งมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2567 จากปัจจัยสนับสนุนด้านภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว และการเติบโตของอุตสาหกรรมยางล้อและรถยนต์ อีกทั้งยังมีสัญญาณที่ดีจากความต้องการยางแท่งมาตรฐาน EUDR ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการในครึ่งปีหลัง ทั้งในด้านของยอดขายและราคาขายยางแท่ง

ปัจจุบัน บริษัทยังคงมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในยุโรป อินเดีย และจีน โดยได้รับปัจจัยบวกจากการบังคับใช้กฎหมาย EUDR ซึ่งเป็นกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าที่ใช้วัตถุดิบที่มาจากการตัดไม้ทำลายป่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการทำสัญญาซื้อขายยางแท่งเกรด EUDR แล้วทั้งในโซนยุโรปและเอเชีย และเริ่มส่งมอบสินค้าไปแล้วในไตรมาส 2/2567 และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ