Wealth Sharing

"ฟู้ดโมเม้นท์" หรือ FM จ่อขายไอพีโอ 376 ล้านหุ้น เข้าเทรดเดือนก.ค.นี้ นำเงินระดมทุนขยายกำลังผลิตสร้างการเติบโต


05 กรกฎาคม 2567
FM น้องใหม่ธุรกิจสัตว์ปีก เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 376 ล้านหุ้น และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายใน ก.ค.นี้ หวังนำเงินขยายกำลังการผลิต-ทุนหมุนเวียนในธุรกิจและชำระคืนหนี้

WS (เว็บ)_ฟู้ดโมเม้นท์ หรือ FM copy_0.jpg

นางดาริน กาญจนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM เปิดเผยว่า เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 376 .96  ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2 บาท คิดเป็น 38.16% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งคาดการณ์กรอบระยะเวลาในการเสนอและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้  

สำหรับ FM มีจุดเด่นด้านกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากกลุ่มลูกค้า พรีเมี่ยมโดยเฉพาะผู้จัดจำหน่ายอาหาร  รวมถึงร้านอาหารบริการด่วน ( QSR)  รายใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก และกลุ่มลูกค้าในประเทศที่มีกำลังซื้อสูง เช่น ประเทศญี่ปุ่น กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป และประเทศเกาหลีใต้ เป็นต้น  มีทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม มีประสบการณ์ในธุรกิจยาวนานกว่า 40 ปี  รวมถึงมีความมุ่งมั่นในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากทุกชิ้นส่วนของไก่  เพิ่อตอกย้ำนโยบาย Zero Waste และ Value Added เพื่อเพิ่มมาร์จิ้นอย่างยั่งยืน 

ด้านนายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM กล่าวว่า เงินที่จากการระดมทุนจะนำไปใช้ในการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 25% - 30%  ลงทุนในธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าจากทุกชิ้นส่วนของไก่  สำหรับรองรับการเติบโตในอนาคต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจและชำระคืนเงินกู้ยืม  

การเข้าจดทะเบียนใน SET นับเป็นก้าวที่สำคัญในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโต ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าและพันธมิตร ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน การที่ FM เป็นหนึ่งในธุรกิจด้านอาหารที่มีความโดดเด่นแตกต่างจากรายอื่น ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการผลิต  มุ่งเน้นสินค้า CAV Product ซึ่งเป็นสินค้าที่มี Value-added และมีมาร์จิ้นสูง  

รวมถึงมีพื้นฐานทางด้านธุรกิจ และฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ประกอบกับผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยจาก 3 ปีที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ย 18% และเชื่อมั่นว่าจะรักษาการเติบโตในระดับนี้ต่อเนื่องไปในอนาคตได้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำการส่งออกไก่แปรรูป จึงมั่นใจว่าหุ้น FM จะได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

ขณะที่ นายสุเมธ มาสิลีรังสี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM กล่าวว่า ผลการดำเนินงาน 3 ปีย้อนหลัง (2564-2566) กลุ่มบริษัทมีรายได้รวม 4,166.42 ล้านบาท 5,825.72 ล้านบาท และ 5,782.16 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 183.72 ล้านบาท 840.67 ล้านบาท และ 254.69 ล้านบาท ตามลำดับ  

ส่วนไตรมาส 1/67 บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,749.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.65 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,417.39 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิของบริษัทฯ อยู่ที่  124.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70.53%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 73.06 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้นักลงทุนสนใจและให้การตอบรับที่ดี  
FM