จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : NAM จับมือพันธมิตรบุกอาเซียน ผลิตเครื่องรักษา“โรคนอนกรน”


05 กรกฎาคม 2567
บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ขยายตลาดผลิตอุปกรณ์การแพทย์ จับมือพันธมิตรตั้งบริษัทผลิตเครื่องรักษา “การนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ” ปูพรมลูกค้าทั้งในประเทศและอาเซียน สร้างรายได้ที่ยั่งยืน

รายงานพิเศษ NAM copy.jpg

โรงพยาบาลนนทเวช  ให้ข้อมูลว่า ภาวะนอนกรน เกิดจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น(obstructive sleep apnea) เป็นภาวะที่ระบบทางเดินหายใจส่วนต้นมีการตีบแคบลงซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากกายวิภาคของกล้ามเนื้อในช่องคอ ,ลิ้นมีการย่อนไปปิดทางเดินหายใจส่วนต้นโดยเฉพาะขณะหลับหรือการที่ช่องคอที่ลักษณะแคบ ผลทำให้อากาศและออกซิเจนไม่สามารถ เข้าสู่ปอดไปเลี้ยงร่างกายและสมองได้ คนไข้จะมีภาวะตื่นบ่อย(arousals) ออกซิเจนต่ำในร่างกาย,มีการคั่งของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อุบัติการณ์ในการเกิดโรคในประเทศไทยพบความชุกสูงถึงร้อยละ 15.4 ในผู้ชายและร้อยละ 6.3 ในผู้หญิง

อาการที่พบได้แก่ กรน, หยุดหายใจขณะหลับ, หายใจเฮือก,หลับไม่สนิท, ปัสสาวะบ่อยกลางคืน, ปวดศีรษะตอนเช้า, ง่วงนอนกลางวัน เป็นต้น นอกจากนี้มีข้อมูลว่าโรคดังกล่าวอาจส่งผลต่อภาวะความผิดปกติของหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, หลอดเลือดสมองตีบ,เบาหวาน, กรดไหลย้อน, ความจำลดลง หรือแม้แต่ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

สถานการณ์การนอนกรนในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ ของบมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ที่ล่าสุดบริษัทมีมติตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ บริษัท ไอแนป (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ Somnics, Inc. ประเทศไต้หวัน

โดย “วิโรจน์ ชัยเทิดเกียรติ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAM ระบุบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่นี้ จะรองรับการประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายเครื่องมือแพทย์  อุปกรณ์ลดอาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ หรือสินค้าในกลุ่มเครื่อง iNAP  (Intraoral Negative Airway Pressure therapy) ในประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000 บาท แบ่งเป็นหุ้น 1,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากการใช้เงินตามวัตถุประสงค์จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดย NAM และ Somnics, Inc. มีสัดส่วนโครงสร้างการถือหุ้น 80% และ 20% ตามลำดับ

iNAP คือ อุปกรณ์การแพทย์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โดยอาศัยเทคโนโลยี Intra Oral Negative Air Pressure Therapy (iNAP) ที่จะสร้างแรงดูดอากาศอ่อนๆ ภายในช่องปาก ส่งผลให้อวัยวะภายในช่องปากและลิ้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด ส่งเสริมการหายใจได้ด้วยตนเองตามธรรมชาติ
         
"บริษัทฯ เล็งเห็นศักยภาพของ iNAP ซึ่งมีความพิเศษทั้งด้านคุณสมบัติที่จะช่วยรักษาและส่งเสริมให้ร่างกายฟื้นตัวด้วยตนเองได้ คุณลักษณะที่เล็กกะทัดรัด เสียงเบา พกพาง่าย ราคาจับต้องได้ และมีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ระดับโลก จึงเชื่อมั่นว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี ทั้งนี้ภายหลังการจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย NAM เริ่มเดินหน้าทำการตลาดและการจัดจำหน่ายพร้อมให้บริการสินค้ากลุ่ม iNAP ภายในประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากเดิมที่มีการจัดจำหน่ายแล้วประมาณ 37 ประเทศทั่วโลก พร้อมตั้งเป้ายอดขายเบื้องต้นในปีนี้ประมาณ 3-5% จากมูลค่าตลาดในไทยอยู่ที่ประมาณ 500-700 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทฯ มีแผนการผลิตสินค้ากลุ่ม iNAP ภายในประเทศในลำดับถัดไป"

ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังส่งผลทำให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มเติมในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์จากสาขาที่เราชำนาญอยู่เดิม ไปพร้อมกับการขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อครอบคลุมทั้งในโรงพยาบาล สถานพยาบาลจนถึงระดับบุคคล สอดคล้องกับนโยบายบริษัทฯ สำหรับการขยายฐานการเติบโตไปยังกลุ่ม B2C มุ่งสร้างฐานรายได้เติบโตแข็งแกร่ง
NAM