Wealth Sharing

CPALL-CPAXT ทริสฯ ปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็น AA- สะท้อนการผู้นำในธุรกิจค้าส่ง- ค้าปลีก


08 กรกฎาคม 2567
ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร รวมทั้งหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ มีหลักประกันและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL มาอยู่ที่ระดับ “AA-” จากระดับ “A+” 

WS (เว็บ) CPALL-CPAXT_0.jpg

อีกทั้งยังเพิ่มอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุน ไม่มีประกันและไถ่ถอนเมื่อเลิกกิจการ (Hybrid Debentures) ของบริษัทมาอยู่ที่ระดับ “A” จากระดับ “A-” พร้อมทั้งปรับแนวโน้ม อันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” ด้วย 

โดยการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นของบริษัท ทั้งจากระดับกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นและอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินที่ลดลง 
ทั้งนี้ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะ ยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีและรักษาอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA ให้ต่ำกว่าระดับ 5 เท่าได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสภาวะเศรษฐกิจก็ตาม อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของบริษัทจากการมีเครือข่ายสาขาที่ ครอบคลุมทั่วประเทศรวมทั้งการมีธุรกิจสนับสนุนที่เข้มแข็ง 

นอกจากนี้ ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทยังมีปัจจัยส่งเสริมความแข็งแกร่งที่มาจากสถานะผู้นำในธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีกของบริษัทย่อยอีกด้วย อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตก็ถูกลดทอนจากภาวะการแข่งขันที่ รุนแรงในธุรกิจค้าปลีกตลอดจนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนมานิยมการซื้อ สินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT มาอยู่ที่ระดับ “AA-” จากระดับ “A+” และปรับเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น “Stable” หรือ “คงที่” จาก “Positive” หรือ “บวก” การปรับเพิ่มอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับการทบทวนอันดับเครดิตของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) 

โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึง สถานะของบริษัทซึ่งเป็นบริษัทย่อยหลัก (Core Subsidiary) ของ CPALL (อันดับเครดิต “AA-/Stable”) ในขณะที่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตนั้นสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่ แข็งแกร่งขึ้นและภาระหนี้ที่ลดลง ทั้งนี้ สถานะกลุ่มของบริษัทสะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งซึ่งเห็นถึงบทบาทที่สำคัญของบริษัท ในการผสานสถานะผู้นำของกลุ่มในธุรกิจค้าส่งและธุรกิจค้าปลีก ตลอดจนการมีสัดส่วนกำไรที่มี นัยสำคัญต่อ CPALL โดยการทบทวนอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับอันดับเครดิต ของ CPALL

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองถึง การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของทริตเรตติ้ง (Tris Rating) ในหุ้น CPALL, CPAXT และ Lotus’s (บ.ย่อยของ CPAXT) ขึ้นเป็น AA- จากระดับ A+ แนวโน้มคงที่ และผสานกับแนวโน้มวงจรดอกเบี้ยโลกที่กำลังเข้าสู่ขาลง 
ดังนั้น ทีมกลยุทธ์มองเห็นถึงอัพไซด์ต่อต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเดิมเปิดกว้างขึ้นสำหรับ CPALL และ CPAXT ขณะที่ดีขึ้นต่อตลาดหุ้นไทยจากมุมมองบวกมากขึ้นในกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่