กระดานข่าว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้อนรับ บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี (CHAO) เริ่มซื้อขาย 9 ก.ค. นี้


08 กรกฎาคม 2567

บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ ภายใต้ แบรนด์ “เจ้าสัว” และแบรนด์ “โฮลซัมพร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 9 ก.ค. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 3,540 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ ว่า “CHAO

คุณอำนวย จิรมหาโภคา.jpg

นายอำนวย จิรมหาโภคา ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์ 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CHAO ในวันที่  9 กรกฎาคม 2567

CHAO ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย ผสานกับการปรุงอย่างพิถีพิถันและเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย พกพาง่าย สามารถรับประทานได้ทุกวัน โดยจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “เจ้าสัว” และแบรนด์ “โฮลซัม (Wholesome)” ผ่านช่องทางที่หลากหลายและครอบคลุมลูกค้ากลุ่มต่างๆ ได้แก่ 1) กลุ่มร้านค้าปลีกและค้าส่งสมัยใหม่ (Modern Trade) 2) กลุ่มร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) 3) ช่องทางส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ และ 4) ช่องทางอื่นๆ

CHAO มีทุนจดทะเบียน 304 ล้านบาท และทุนชำระแล้วหลัง IPO เท่ากับ 300 ล้านบาท โดยมีจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วหลัง IPO 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท บริษัทเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวม 87,684,100 หุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญของผู้ถือหุ้นเดิม 40,740,00 หุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 46,944,100 หุ้น และมีหุ้นสามัญรองรับการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่เสนอขายแก่ผู้บริหารและพนักงาน (ESOP Warrant) อีกจำนวน 4 ล้านหุ้น โดยมีระยะเวลาการเสนอขาย IPO ระหว่างวันที่ 1 - 3 กรกฎาคม 2567 ในราคาหุ้นละ 11.80 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 553.94 ล้านบาท มูลค่าเสนอขายรวม 1,034.67 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 3,540 ล้านบาท ทั้งนี้ ราคาเสนอขาย IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 20.86 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการตามงบการเงินในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 169.68 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น (Fully Diluted EPS) เท่ากับ 0.57 บาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

นางสาวณภัทร โมรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยเสริมศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัท ในการมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ชั้นนำ โดยมีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ไปลงทุนขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

CHAO มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1) บจก. เจ้าสัว กรุ๊ป โฮลดิ้ง ถือหุ้น 45.6% 2) Sagar Capital Pte. Ltd. ถือหุ้น 9.5% และ 3) คุณธนภัทร โมรินทร์ ถือหุ้น 2.9%

ทั้งนี้ CHAO มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและบริษัทกำหนดไว้ ทั้งนี้ การพิจารณาจ่ายเงินปันผลอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและแผนการดำเนินงานในอนาคต ตามที่คณะกรรมการบริษัท และ/หรือผู้ถือหุ้นของบริษัทเห็นสมควร

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.chaosua.com และที่ www.set.or.th