เรื่องเด่นวันนี้

SUPER เฮ! รับทรัพย์ขาย “ทานตะวัน โซล่าร์" 4.85 พันลบ. นำเงินชำระหนี้-ลุยประมูลพลังงานหมุนเวียน 3,600 – 5,000 MW


08 กรกฎาคม 2567
บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) เฮ! รับเงินขายหุ้น “ทานตะวัน โซล่าร์” (SUNFLOWER) ให้กับ “เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย)“ (LEVANTA) บริษัทในเครือ Actis Energy Fund 5 กองทุนพลังงานในประเทศอังกฤษ มูลค่า 4,859 ล้านบาท ซีอีโอ"จอมทรัพย์ โลจายะ" ระบุนำเงินชำระคืนเงินกู้ยืม และนำเงินไปขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน พร้อมเข้าประมูลงานภาครัฐ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600 – 5,000 เมกะวัตต์ วางเป้าทำรายได้ปี 67 เติบโตต่อเนื่อง

ข่าวลูกค้า SUPER รับทรัพย์ขาย ทานตะวัน โซล่าร.jpg

นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SUPER) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 บริษัทฯ ได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้นสามัญของทานตะวัน โซล่าร์” (SUNFLOWER) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มูลค่ารวมไม่เกิน 4,859 ล้านบาท จากบริษัท เลวันตา รีนิวเอเบิลส์ (ประเทศไทย) (LEVANTA) ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง และมีเงินใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต

ทั้งนี้ หลังได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น บริษัทฯ เตรียมนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม เพื่อลดภาระดอกเบี้ย ส่งผลให้หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลง สภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น และเป็นเม็ดเงินรองรับการลงทุนในโครงการต่างๆ รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าที่ได้รับคัดเลือกจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2569–2572 รวมถึงนำไปใช้ลงทุนในโครงการ Direct PPA และเป็นเงินทุนหมุนเวียน 

“เชื่อว่าเม็ดเงินที่ได้ครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีฐานทุนที่แข็งแกร่ง และเป็นโอกาสในการรับงานในอนาคต ขยายโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม ซึ่ง LEVANTA เป็นบริษัทในเครือของ Levanta Holding Pte., Ltd. ถือหุ้น 100% โดย Levanta Holding Pte., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกองทุน Actis Energy Fund 5 (AE5) ซึ่งเป็นกองทุน Private Equity เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทางอ้อม โดยกองทุน AE5 บริหาร โดย Actis ถือเป็นบริษัทลงทุนชั้นนำระดับโลกทางด้านธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน“ ” นายจอมทรัพย์กล่าว

อนึ่ง SUNFLOWER ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานจำนวน 8 บริษัท จำนวน 24 โครงการ กำลังการผลิตรวม 139.40 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์แล้วทั้ง 24 โครงการ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUPER กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มีความพร้อมในการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเข้าประมูลขายไฟฟ้าในส่วนของพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 3,600 – 5,000 เมกะวัตต์ ของภาครัฐ โดยตั้งเป้าได้งานไม่น้อยกว่า 10% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ทั้งนี้บริษัทฯ วางเป้ารายได้เพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตสร้างสถิติสูงสุดใหม่จากปี 2566 มีรายได้รวม 10,130.71 ล้านบาท 

ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตตามปริมาณเสนอขายตาม PPA ที่ 2,369.79  เมกะวัตต์ COD ไปแล้ว 1,626.11 เมกะวัตต์ เตรียม COD อีก 30 เมกะวัตต์ในปีนี้