กระดานข่าว

Finnomena Funds เผยอินไซต์นักลงทุนปี 2567 หลบตลาดหุ้นไทย หันหาโอกาสใหม่ ไปกองทุนหุ้นต่างประเทศ!


08 กรกฎาคม 2567
8 กรกฎาคม 2567 - Finnomena Funds (ฟินโนมีนา ฟันด์) เปิดอินไซต์ผู้ลงทุนบนแพลตฟอร์ม พบมูลค่าการลงทุนในกองทุนหุ้นไทย เหลือเพียง 2% เท่านั้น ส่วนใหญ่นิยมกระจายเงินไปลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดยกองทุนหุ้นโลก, หุ้นจีน, หุ้นสหรัฐอเมริกา และหุ้นเวียดนาม

448790101_486129873802077_7431379144184748003_n_0.jpg

นายกสิณ สุธรรมนัส Chief Strategy Officer, Finnomena Group เปิดเผยว่า “ข้อมูลของผู้ลงทุนบนแพลตฟอร์ม Finnomena ในช่วงครึ่งปีแรก 2567 จากจำนวนผู้ลงทุนมากกว่า 100,000 ราย และทรัพย์สินภายใต้การดูแล (AUA) กว่า 45,000 ล้านบาท เราเห็นพฤติกรรมการลงทุนที่น่าสนใจ คือมีมูลค่าเงินลงทุนในกลุ่มกองทุนหุ้นไทย คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% เนื่องจากมีการโยกเงินไปหาโอกาสใหม่ ๆ ในตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังหุ้นไทยให้ผลตอบแทนที่ย่ำแย่มาอย่างต่อเนื่อง สวนทางหุ้นทั่วโลกที่วิ่งเป็นขาขึ้น”

สำหรับ 5 กองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในตลาดทุนที่นักลงทุนบน Finnomena นิยมลงทุนมากที่สุด ตลอดช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ได้แก่ 

1. กองทุนหุ้นโลก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของ AUA ผ่านกองทุนเช่น KKP GNP 

2. กองทุนหุ้นจีน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 13% ของ AUA ผ่านกองทุนเช่น MEGA10CHINA-A

3. กองทุนหุ้นสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8% ของ AUA ผ่านกองทุนเช่น AFMOAT-HA

4. กองทุนหุ้นเวียดนาม คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 6% ของ AUA ผ่านกองทุนเช่น PRINCIPAL VNEQ-A

5. กองทุนหุ้นยุโรป คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของ AUA ผ่านกองทุนเช่น ONE-EUROEQ

สอดคล้องกับมุมมองการลงทุนของ Finnomena Funds แนะนำ “กระจายเงินลงทุนไปหุ้นโลก” โดยมองว่าตลาดหุ้นไทยติดปัญหาเชิงโครงสร้าง ภาพรวมกำไรต่อหุ้นไม่เติบโตมาตลอด 10 ปี ในขณะที่ Valuation อาจจะไม่สามารถกลับไปค่าเฉลี่ยเดิมในอดีตได้ หากไม่มีมาตรการเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนที่มากเพียงพอ จึงแนะนำโยกเงินเข้าลงทุนในตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพและเต็มไปด้วยโอกาสการเติบโต โดย Overweight หุ้นเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) แนะนำกองทุน UOBSA, หุ้นเกาหลีใต้ แนะนำกองทุน SCBKEQTG และ DAOL-KOREAEQ, หุ้นอินเดีย แนะนำกองทุน B-BHARATA และ TISCOINA-A, หุ้นเวียดนาม แนะนำกองทุน PRINCIPAL VNEQ-A, หุ้นจีน แนะนำกองทุน MEGA10CHINA-A B-CHINE-EQ SCBCHAA และ UOBSGC 

“โลกของการลงทุนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นับวันยิ่งหมุนเร็วขึ้น Finnomena มองเห็นช่องว่างในจุดนี้ จึงตั้งใจที่จะส่งมอบคำแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมกับสภาวะตลาดปัจจุบัน ผ่านการพัฒนา Opportunity Hub สำหรับเป็นศูนย์รวมโอกาสการลงทุน ช่องทางอัปเดตข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ตลอดจนโปรโมชันการลงทุน ซึ่งรวมครบจบเพื่อนักลงทุนในที่เดียว” นายกสิณ สุธรรมนัส กล่าวปิดท้าย  

สามารถติดตามคำแนะนำการลงทุนล่าสุดจาก Finnomena Funds ได้ที่ finno.me/opphub