Talk of The Town

นายกฯ จ่อแถลงใหญ่ “Digital Wallet” เตรียมลงทะเบียน คาดเริ่มแจกไตรมาส 4/67 โบรกฯชี้ CPALL-CPAXT รับประโยชน์เต็มๆ


09 กรกฎาคม 2567

S2T (เว็บ) นายกฯ จ่อแถลงใหญ่ “Digital Wallet”_0.jpg

หลังจากเป็นอันถกเถียงและติดตามกันมานานกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งล่าสุดนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ก็ออกมาให้ความคืบหน้าว่าภายในเดือนนี้จะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าที่มีสิทธิเข้าร่วมอย่างเป็นทางการ 

และในวันที่ 24 ก.ค. นี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมตัวจะแถลงข่าวเพื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในโครงการนี้ รวมถึงการยืนยันตัวตน ซึ่งรายละเอียดทั้งหมด จากความคืบหน้าข้างต้นก็ถือเป็นจุดที่ใกล้เคียงกับข้อสรุปสุดท้าย ทำให้นักวิเคราะห์หลายสถาบันออกมากแสดงความคิดเห็นด้วยกันเช่นกัน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้ให้มุมมองว่านายกฯ เตรียมแถลงเปิดรายละเอียดทั้งหมดพร้อมวันลงทะเบียนในวันที่ 24 ก.ค. นี้ ซึ่ง timeline ล่าสุดมีดังนี้

10 ก.ค. 67 ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพื่อสรุปรายละเอียด

15 ก.ค. 67 นำรายละเอียดเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบาย Digital Wallet ชุดใหญ่

30 ก.ค. 67 คณะกรรมการนำเสนอโครงการเข้าครม.

สำหรับการโอนเงินเข้าสู่ระบบให้ประชาชนใช้จ่ายยังเป็นไปตามกำหนดการเดิมคือช่วงไตรมาส 4/67 โดยมองโครงการ Digital wallet มีความชัดเจนมากขึ้นเป็น “บวก” ต่อกลุ่มค้าปลีกโดยอย่าง CPALL CPAXT และสำหรับกลุ่มค้าปลีก Home Improvement คาดว่าจะได้รับผลบวกทางอ้อม อย่าง HMPRO DOHOME GLOBAL

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่าโครงการ Digital Wallet หากผ่านอนุมัติจากครม. ภายใน ก.ค.67 นี้ตามข่าว จะถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพิจารณาและสามารถเริ่มใช้นโยบายได้ตามแผน เป็น Sentiment เป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มค้าปลีกจากการบริโภคโดยรวมที่จะฟื้นตัวตามเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบมากขึ้น

สำหรับหุ้นที่ได้ประโยชน์โดยตรงคือ CPALL ที่เข้าเงื่อนไขโครงการ มีจำนวนสาขาที่เยอะและกระจายทั่วประเทศ ขณะที่ CPAXT และ BJC เป็นร้านค้าปลีกและค้าส่งจะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากการใช้จ่ายตั้งแต่รอบที่ 2 ขึ้นไป

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/67 ของกลุ่มคาดลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า ตามปัจจัยด้านฤดูกาล แต่เติบโตจากช่วงเดียวกัน ได้จากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มจากการปรับ Product Mix และการควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A ที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการหลายราย, เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจากการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐฯ ที่มากขึ้นช่วงปลายไตรมาส และต้นทุนค่าไฟต่อหน่วยที่ลดลง

ทั้งนี้ ยังคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มค้าปลีก “เท่ากับตลาด” เราชอบ CPALL ราคาเป้าหมาย 76 บาท คาดกำไรปกติไตรมาส 2/67 จะเติบโตเด่นสุดในกลุ่ม ขณะที่ครึ่งปีหลังปี 67 ยังเติบโตดีจากช่วงเดียวกัน อีกทั้งได้ Sentiment บวกจากความคืบหน้าของโครงการ Digital Wallet และ CPAXT ราคาเป้าหมาย 37 บาท ด้วยแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/67 ที่เติบโต 28% จากช่วงเดียวกัน