Wealth Sharing

“ฮอนด้า” ใส่เกียร์ถอย รวบโรงงานไป จ.ปราจีนฯ รับมือเศรษฐกิจแย่ นักวิเคราะห์ ชี้กลุ่มยานยนต์ปีนี้ยังอ่วม


09 กรกฎาคม 2567
WS (เว็บ) “ฮอนด้า” ใส่เกียร์ถอย_0.jpg

ในช่วงที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์หลายแบรนด์ได้ถอนการลงทุนและการทำตลาดในไทย ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งล่าสุดค่ายรถยนต์ ฮอนด้า หรือ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ปรับแผนผลิตรถยนต์ 2โรงงานในประเทศไทยใหม่ ย้ายไลน์ผลิตรถยนต์ จ.พระนครศรีอยุธยา ไปรวมที่โรงงาน จ.ปราจีนบุรี ทั้งหมด


และแน่นอนว่าจากกลยุทธ์ข้างต้น ย่อมบ่งบอกถึงสัญญาณในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่จะมากน้อยเพียงใดนั้นไปรับชมมุมมองและความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญกันได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ 

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า จากการสอบถามไปยังผู้ผลิตชิ้นส่วน STANLY และ IRC ที่มีลูกค้าฮอนด้าเป็นรายใหญ่ บริษัทเเจงว่าการย้ายโรงงานผลิตรถยนต์อยุธยา ไปโรงงานปราจีนบุรี เป็นนโยบายในการลดต้นทุนการจัดการของ Honda เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี การรวมโรงงานจะช่วยประหยัดต้นทุน 

อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อคำสั่งซื้อปัจจุบัน เเต่หากดูภาพรวมในปีนี้ คาดยอดขายจะชะลอตัวอยู่แล้วตามอุปสงค์การบริโภคที่ลดลงและถูกกระทบจากตลาด EV ที่มีการนำเข้ามาขาย ไม่ใช่เพราะย้ายโรงงาน

พร้อมกันนี้ มีมุมมองเป็นลบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ ซึ่งคาดชะลอตัวรุนแรงสุดในรอบสามปี โดยคาดยอดผลิตรถยนต์ในปีนี้ที่ 1.65 ล้านคัน ลดลง10% โดยปัจจัยลบที่กระทบต่ออุตสาหกรรมได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและตลาดโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว ,ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ, การถูกดึงอุปสงค์บริโภครถยนต์ใหม่ทั้งจากตลาด EV ที่ส่วนใหญ่นำเข้าและตลาดรถมือ 2 ที่ราคาตกต่ำ โดยประมาณการกำไรกลุ่มยานยนต์ภายใต้ Coverage ที่ 4,314 ล้านบาท  ลดลง 11%

ทั้งนี้ คงน้ำหนักการลงทุน "น้อยกว่าตลาด" แม้บริษัทจะเเจงว่าไม่กระทบเเต่คาดจะเป็น sentiment ลบ ต่อหุ้นกลุ่มชิ้นส่วน ขณะที่ภาพอุตสาหกรรมปีนี้ไม่สดใสนัก กลยุทธ์การลงทุนในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ เน้นตั้งรับ รอผ่านประกาศงบไตรมาส 2/67 ที่เป็นไตรมาสที่แย่สุดของปี ค่อยกลับมาลงทุน