จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TIDLOR หุ้นน้ำดีในกลุ่มสินเชื่อรายย่อย สร้างโอกาสทางการเงินให้ผู้มีรายได้น้อย


09 กรกฎาคม 2567
บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) หุ้นสินเชื่อรายย่อยที่เน้นสร้างโอกาสและความยั่งยืนให้สังคม สะท้อนจากADB ที่สนับสนุนทางการเงิน 5.5 พันล้านบาท หวังบริษัทนำเงินไปปล่อยกู้ให้SMEที่ดำเนินกิจการโดยสตรี และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ต่างจังหวัดของไทย  สร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ  

รายงานพิเศษ TIDLOR copy.jpg

มีบริษัทไม่มากนักในปัจจุบันที่จะทำธุรกิจ โดยคำนึงถึงการวางแผนทางด้านการเงินให้กับพนักงานและลูกค้า ในส่วนของพนักงาน เห็นได้จากกรณีที่บมจ.เงินติดล้อ (TIDLOR) เข้าร่วมโครงการ "Happy Money พี่เลี้ยงการเงิน" จัดโดย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับความรู้ ความเข้าใจด้านการวางแผนการเงิน พัฒนาตนเอง และเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านการเงินกับเพื่อนพนักงานในองค์กร เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินได้ในระยะยาว

ในส่วนของลูกค้า TIDLOR มีเจตนาในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสทางการเงินให้กับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ (underbanked) และยังมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความคุ้มครองด้านประกันภัยได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนทางสังคมภายใต้แนวคิด SDGs: Sustainable Development Goals โดยมุ่งสร้างโอกาสทางความรู้ด้านการเงินและสนับสนุนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยความเชื่อว่าโอกาสทางความรู้จะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งล่าสุด TIDLOR ได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5.5 พันล้านบาท  เพื่อใช้สำหรับการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบกิจการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ที่ดำเนินกิจการโดยสตรี และกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ต่างจังหวัดของประเทศไทย  ถือเป็นกลุ่มผู้ใช้สินเชื่อที่อาจไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารโดยทั่วไปได้ ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสทางการเงินให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Underbanked) ที่บริษัทฯ ยึดมั่นมาโดยตลอดรวมถึงมีการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อพัฒนากรอบการเงินเพื่อสังคม (Social Finance Framework) จาก ADB อีกด้วย

นางซูซานน์ กาบูรี่ ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการภาคเอกชน ADB กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบกิจการ MSMEs โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดของประเทศไทย ที่มีความยากลำบากในการเข้าถึงเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคาร หลายคนต้องหันไปพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบที่คิดดอกเบี้ยสูง และถูกเอาเปรียบ ซึ่งการสนับสนุนจาก ADB ในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบที่มีมาตรฐาน น่าเชื่อถือจาก "เงินติดล้อ" เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กิจการของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และยังเป็นการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ครอบคลุมและยั่งยืนต่อไป
         
ทั้งนี้ ADB เป็นสถาบันการเงินที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสนับสนุนระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาของประเทศแถบเอเชียและแปซิฟิก ผ่านการให้เงินกู้และการสนับสนุนด้านเทคนิค ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2509 โดยความช่วยเหลือของสหประชาชาติ มีประเทศเข้าร่วมก่อตั้ง 31 ประเทศ จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ.2567) มีประเทศสมาชิกทั้งสิ้น 68 ประเทศ เป็น 49 ประเทศในภูมิภาค และ 19 ประเทศจากพื้นที่อื่น

ความแข็งแกร่งของหุ้น TIDLOR  ยังสะท้อนได้จากการได้รับการคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี SET50/SET50FF ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 (1 กรกฎาคม - 31 ธันวาคม 2567) แสดงถึงการได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นตัวชี้วัดถึงประสิทธิภาพของหุ้นTIDLOR ซึ่งเป็นผลมาจากความมั่นใจในพื้นฐานธุรกิจและจุดเด่นด้านเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ