Wealth Sharing

ค่าไฟขึ้น? วันนี้! ประชุมกกพ. ค่าเอฟที โบรกฯ คาดเพิ่ม 20-40 สต.หนุน BGRIM - GPSC


10 กรกฎาคม 2567
วันนี้ (10 ก.ค. 2567) สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมประชุมบอร์ด ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณา ค่าเอฟที ซึ่งนักวิเคราะห์คาดปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณหน่วยละ 20-40 สตางค์ โดยเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า

WS (เว็บ)_ค่าไฟขึ้น copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กกพ. เตรียมประชุมบอร์ดในวันที่ 10 ก.ค. 2567 นี้ หนึ่งในวาระสำคัญจะมีการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่รอบเดือนก.ย. – ธ.ค. 2567

โดยเบื้องต้นคาดว่า จะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณหน่วยละ 20-40 สตางค์ จากค่าไฟงวดปัจจุบันอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท มองจิตวิทยาบวกต่อหุ้นโรงไฟฟ้าที่รับรู้ความเสี่ยงต้นทุนก๊าซเพิ่มขึ้นระยะสั้นโดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานลูกค้าอุตสาหกรรมสูงๆ อาทิ GPSC BGRIM ไปแล้ว ขณะที่ยังไม่รับรู้โอกาสได้รับภาพบวกค่าเอฟทีปรับเพิ่มขึ้นช่วยชดเชย 

ทั้งนี้เบื้องต้นนักวิเคราะห์ประเมินทุกๆ 1 สตางค์ของค่าเอฟทีที่ปรับขึ้น จะเพิ่มกำไรให้กับ BGRIM และ GPSC ประมาณ 1.4% และ 1.1% ตามลำดับ 

อย่างไรก็ตาม ผลบวกที่จะเกิดขึ้นจริงต้องติดตามความชัดเจนอีกครั้ง หากค่า เอฟที ไม่ได้เป็นไปตามแนวทางที่ประเมิน หรือ มีการออกมาปฏิเสธข่าวจากทาง กกพ. ประเด็นนี้ จะพลิกเป็นจิตวิทยาลบกดดันหุ้น BGRIM และ GPSC ด้วยความไม่แน่นอนดังกล่าว ระยะสั้นมองกลยุทธ์เป็นการเก็งกำไร GPSC BGRIM ส่วนการลงทุนเน้น GULF

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นดังกล่าว เพราะแม้ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้ความกังวลของตลาดเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมสูง (เช่น GPSC, BGRIM) คลายตัวลงในช่วงสั้น 

แต่คาดการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้าจำเป็นต้องรอดูกระแสตอบรับจากภาคอุตสาหกรรม ภาคประชาชน และภาครัฐ (คาดมีความชัดเจนมากขึ้นในเดือน ส.ค.)

เบื้องต้นคาดหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมสูงมีโอกาสตอบรับเชิงบวกวันนี้ โดยมองว่า GPSC (ราคาเป้าหมาย 57 บาท) มีโอกาสเคลื่อนไหวได้ดีกว่ากลุ่มฯ เพราะราคาปัจจุบันซื้อขายบน PER2567 เพียง 15.6 เท่า และแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/67 ที่คาดเติบโตเด่นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน