Talk of The Town

ชำแหละ! พอร์ต 9 หน่วยงานรัฐ ลงทุนหุ้นไทยมูลค่ากว่า 1.3 ล้านล้านบาท


10 กรกฎาคม 2567
ทีมข่าว Share2Trade ได้รวบรวมข้อมูลการลงทุนของหน่วยงานรัฐฯ ชั้นนำ ที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นไทย รวมจำนวน 9 หน่วยงาน พบว่า มีมูลค่ารวมกันสูงถึง 1.33 ล้านล้านบาท

S2T (เว็บ) ชำแหละ! พอร์ต 9 หน่วยงานรัฐ.jpg

เริ่มกันที่ กระทรวงการคลัง ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเงินของแผ่นดิน โดยอ้างอิงภาพรวมผู้ถือหุ้นสิ้นสุดเดือนมิ.ย.67 พบว่า มีการลงทุนในตลาดหุ้นจำนวน 13 บริษัท คือ AOT, BCP, BEYOND, DMT, MCOT, MFC, NEP, OR, PTT, RPH, TFFIF, THAI, TTB คิดเป็นมูลค่ารวมกันราว 1.08 ล้านล้านบาท

ตามด้วย สำนักงานประกันสังคม หน่วยงานที่รับผิดชอบ หลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้ และจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพื่อรับผิดชอบเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย เป็นต้น 

โดยมีการลงทุนทั้งในตลาดหุ้นจำนวน 87 บริษัท มูลค่ารวมกันประมาณ 1.93 แสนล้านบาท ซึ่งตัวอย่างบริษัทที่เข้าลงทุน ประกอบด้วย PTT, CPALL, SCC, ADVANC, BDMS, KBANK, BBL, AOT, SCB, BCP, CPF, PTTEP, CPN และGULF เป็นต้น

ส่วนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รัฐวิสาหกิจด้านกิจการพลังงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง มีการลงทุนในตลาดหุ้นจำนวน 3 บริษัท มูลค่ารวม 45,135 ล้านบาท ประกอบด้วย EGATIF, EGCO และ RATCH

ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม มีหน้าที่ในการจัดให้มี และให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และตามหัวเมืองหลัก ในจังหวัดอื่นๆ โดยมีการลงทุนใน BEM คิดเป็นมูลค่า 9,547 ล้านบาท

ด้าน การประปาส่วนภูมิภาค รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ผลิตและให้บริการเกี่ยวกับน้ำประปาในทุกพื้นที่ของประเทศไทย มีการถือหุ้น EASTW คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,872 ล้านบาท

ต่อกันที่  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หน่วยงานในกำกับของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเป็นหน่วยงานที่บริหารกองทุนพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีการลงทุน INET คิดเป็นมูลค่ารวม 572 ล้านบาท

ส่วน กระทรวงอุตสาหกรรม มีหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม โดยถือหุ้น GENCO มูลค่ารวมราว  70 ล้านบาท 

ด้านการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือเช่าที่ดิน การแนะนำพื้นที่ที่เหมาะสมในการตั้งโรงงาน การอนุมัติคำขออนุญาตและการออกใบรับรองที่จำเป็นต่างๆ เพื่อการจัดตั้งโรงงานในทุกขั้นตอนโดยง่าย หรือแม้แต่การพัฒนาจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมร่วมกับ กนอ. โดยมีการถือหุ้น 2 บริษัท มูลค่ารวม 219 ล้านบาท คือ EASTW และ GENCO

ปิดท้ายกันที่ ธนาคารออมสิน รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการคลัง มีการถือหุ้น 5 บริษัท มูลค่ารวม 974 ล้านบาท ประกอบด้วย ALLY, B-WORK, IMPACT, SPRIME และ SSPF

ชำแหละ! พอร์ต 9 หน่วยงานรัฐ-01.jpg