กระดานข่าว

EGCO Group คว้ารางวัลระดับเอเชีย "Green Financing Deal of The Year"


10 กรกฎาคม 2567

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group โดย ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่  นำคณะผู้บริหารบริษัท รับรางวัล “Green Financing Deal of The Year” จากความสำเร็จในการออกหุ้นกู้  เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ครั้งแรก มูลค่า 7,000 ล้านบาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็น ก้าวสำคัญที่ตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการผลักดันเป้าหมายด้านความยั่งยืน ในงานประกาศรางวัล The Asset Triple A Sustainable Infrastructure Awards 2024 ซึ่งจัดโดย The Asset Magazine นิตยสารด้านการเงินชั้นนำของเอเชีย เพื่อยกย่ององค์กรและธุรกรรมที่มีส่วนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างโดดเด่น ในภูมิภาคเอเชีย ณ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567

Photo_EGCO The Asset Award 1_main.jpg

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group กล่าวว่า “รางวัล Green Financing Deal of The Year ตอกย้ำความสำเร็จของ EGCO Group ในการนำเสนอธุรกรรมทางการเงิน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัท ตามทิศทาง "Cleaner, Smarter and Stronger to drive sustainable growth" ที่มุ่งขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อปรับปรุงโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงหลักในพอร์ตโฟลิโอให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพื่อร่วมผลักดันการพัฒนาและเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ในภูมิภาคเอเชียอย่างยั่งยืน”  

ทั้งนี้ EGCO Group ได้เสนอขาย Green Bond เป็นครั้งแรกต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ ในเดือนพฤศจิกายน 2566 จำนวน 5 ชุด มูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท โดยได้รับความสนใจและความเชื่อมั่นจากนักลงทุนมากกว่า 80 ราย ที่แจ้งความต้องการลงทุนคิดเป็น 3.15 เท่าของมูลค่าการเสนอขายเดิมที่ 6,500 ล้านบาท บริษัทจึงเพิ่มหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (Greenshoes) อีก 500 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการและช่วยขยายฐานนักลงทุนใหม่ โดย Green Bond นี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA+ จาก ทริสเรทติ้ง และจัดออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ของ EGCO Group ปี 2566 วงเงิน 30,000 ล้านบาท โดยมีธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ทำหน้าที่เป็น Joint Green Structuring Advisors และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้