จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : IND มั่นใจรายได้ปี 67 โตกว่า 15% รับอานิสงส์รัฐเร่งเบิกจ่ายงบหนุนศก.


11 กรกฎาคม 2567

รัฐบาลกระตุ้นหน่วยงานรัฐเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และงบลงทุน กระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจไทย หนุน บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) สร้างผลงานปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% จากการเข้าประมูลงานภาครัฐ

รายงานพิเศษ IND copy.jpg

เศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวได้ไม่มากนัก เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐ ผ่านการเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่ล่าช้ามากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้กระทรวงการคลังจำเป็นต้องกระตุ้นการเบิกจ่ายและการลงทุนของรัฐ

สะท้อนจากการที่ นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารกระทรวงการคลังในระดับจังหวัด โดยเฉพาะกรมที่เกี่ยวข้องกับจัดเก็บรายได้ โดยระบุว่า ปีงบประมาณ 2567 นี้ ถือเป็นปีที่มีความท้าทาย เนื่องจากกระบวนการงบประมาณที่ล่าช้ากว่าปกติ ทำให้ในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 67 (ต.ค.66 - มี.ค.67) ขาดแรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ

ดังนั้น ในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณนี้ จึงให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ งบลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ เพื่อให้มีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้มากที่สุด โดยจากการติดตามสถานการณ์การจัดเก็บรายได้ ล่าสุด 8 เดือนแรกของปีงบ 67 (ต.ค.66-พ.ค.67) ยังต่ำกว่าเป้าประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงขอให้หน่วยงานไปติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและงบลงทุน

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหลายหลักเกณฑ์ ที่กรมบัญชีกลางได้ผ่อนปรนไปแล้ว เช่น โครงการจัดซื้อจัดจ้าง แม้จะมีผู้เสนอราคามาเพียงรายเดียว แต่ถ้าเข้าหลักเกณฑ์ทุกอย่าง เอกสารครบถ้วน ก็ให้เดินหน้าโครงการต่อได้ ไม่จำเป็นต้องยกเลิก

กระทรวงการคลังยังมั่นใจว่า แม้ช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 67 รายได้จะยังต่ำกว่าเป้า 26,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่า กลไกของกระทรวงการคลังในระดับจังหวัด เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้การจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2.78 ล้านล้านบาทได้

และมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะยังขยายตัวได้ตามประมาณการตัวเลขที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดการณ์ไว้ในปีนี้ที่ 2.4% ซึ่งหากมีนโยบายใด ๆ ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ ก็จะช่วยเพิ่มการเติบโตของ GDP ให้มากขึ้นจากฐานที่มีอยู่ได้

การลงทุนและการเร่งเบิกจ่ายเงินของรัฐบาล สนับสนุนภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง  ซึ่ง ดร.พรลภัส ณ ลำพูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (IND) ผู้ให้บริการงานด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมครอบคลุมงานออกแบบพร้อมก่อสร้าง, งานบริหารโครงการขนาดใหญ่และควบคุมงานก่อสร้างของภาครัฐ รวมถึงงานด้านวิศวกรรมที่ปรึกษาต่างๆ  เชื่อว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างในครึ่งปีหลัง จะฟื้นตัวจากการที่รัฐบาลขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยผลักดันให้มีงานโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกมา รวมทั้งโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัว ทำให้เห็นสัญญาณบวกที่ส่งผลดีต่อธุรกิจ ซึ่งปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ไม่ต่ำกว่า 15% เทียบกับปีที่ผ่านมา

และปัจจุบันบริษัทฯ ยังคงเข้าร่วมประมูลโครงการพร้อมทั้งเตรียมศึกษาธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ รวมถึงรายได้ กำไรในอนาคตให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเชื่อว่าด้วยประสบการณ์งานด้านวิศวกรรมที่ปรึกษา และออกแบบพร้อมก่อสร้างในการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทำให้เป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อถือจากหน่วยงานต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน ส่งผลทำให้สามารถคว้างานโครงการต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีมูลค่างานในมือเพิ่มมากขึ้น

และล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญางานบริการด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการที่ปรึกษา สำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 304 สาย บ.เขาหินซ้อน  อ.กบินทร์บุรี ตอน บ.เขาหินซ้อน  บ.ลาดตะเคียน กับ กรมทางหลวง โดยมีมูลค่าสัญญา 17,021,560 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระยะเวลาดำเนินการราว 450 วัน

ส่งผลให้งานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1,386.30 ล้านบาท (ณ สิ้นสุดวันที่ 28 มิถุนายน 2567)  และปัจจุบันบริษัทฯ ยังคงเข้าร่วมประมูลโครงการต่างๆ จากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจและเพิ่มศักยภาพผลการดำเนินงานให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น

IND