จิปาถะ

ภัยร้ายใกล้ตัว ป่วยมะเร็งตับ เพราะน้ำดื่ม?


11 กรกฎาคม 2567
ภัยร้ายใกล้ตัว สองผัวเมียป่วยมะเร็งตับ สาเหตุมาจากน้ำที่ดื่มทุกวัน

ภัยร้ายใกล้ตัว copy.jpg


10 ก.ค. 2567 สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องราวของ 2 ผัวเมียชาวจีน วัย 29 ปี หลังทั้งคู่ตรวจเจอโรคร้าย"มะเร็งตับ" หมอซักประวัติตรวจหาจนเจอต้นตอ มาจากถังน้ำดื่มที่ทุกบ้านใช้กัน

โดยเรื่องราวดังกล่าว นายเจือง และ นางสาวลี คู่สามีภรรยา อายุ 29 ปี เริ่มมีอาการอาการปวดท้อง ร่วมกับอาการคลื่นไส้เมื่อรับประทานอาหารประเภทมัน และทอด แต่ทั้งคู่ชะล่าใจคิดว่าเป็นผลมาจากการทานอาหารมันเท่านั้น จึงเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยการลดอาหารมัน ทอดลง

แต่อาการป่วยก็ไม่ได้ทุเลาลง ซ้ำยังหนักขึ้นเรื่อยๆ นายเจืองมีอาการบวมที่ขา ข้อเท้า จนแทบเดินไม่ได้ หลังอาการหนักเขารีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุ

หลังการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดของทีมแพทย์ พบก้อนเนื้อแปลกปลอม ขนาดประมาณ 8 ซม. บริเวณกลีบด้านขวาของตับ โดยทีมแพทย์ได้ส่งชิ้นเนื้อตรวจอย่างละเอียด เมื่อผลตรวจออกมาทำเอาคู่ผัวเมียช็อก พบว่าเขาเป็น "มะเร็งตับ" เซลล์มะเร็งขยายใหญ่ขึ้นจนมีขนาดพอเหมาะและกดทับเนื้อเยื่ออื่นๆ ในช่องท้อง ทำให้เกิดอาการบวมน้ำที่แขนขาทั้งสองข้าง

ซึ่งนางลี ก็มีอาการบวมน้ำ ปวดท้อง อาเจียน เช่นเดียวกับสามี หลังมีอาการคล้ายกันหมอส่งนางสาวลีวินิจฉัย และผลตรวจยืนยันว่าเธอเป็น "มะเร็งตับ" เช่นเดียวกัน

หมอได้ซักประวัติผู้ป่วยของทั้งคู่ และติดตามย้อนพฤติกรรมการกินของทั้งคู่ และพบว่าสาเหตุของการเจ็บป่วย "มะเร็งตับ" ของทั้งคู่ อาจเกิดจากน้ำที่พวกเขาดื่มในทุกๆ วัน เพื่อประหยัดเงิน ทั้งสองคนมักจะเลือกขวดน้ำขนาดใหญ่ ที่ขายในราคาถูกโดยไม่ทราบแหล่งที่มาและไม่ถูกสุขลักษณะ โดยมีพฤติกรรมแบบนี้มานาน 3 ปี แล้ว

ในขณะเดียวกัน เนื่องจากน้ำที่ไม่ถูกสุขลักษณะเหล่านี้ ไม่ได้ถูกต้มที่อุณหภูมิสูง หรือทำความสะอาดผ่านกระบวนการกรองที่มีประสิทธิภาพ จึงอาจมีสารพิษตกค้างอยู่บ้าง เมื่อดื่มเข้าไปปริมาณมาก สารพิษจะไปสะสมที่ตับ ซึ่งเป็นอวัยวะล้างพิษ และเมแทบอลิซึมที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย และก่อเป็นโรคร้าย มะเร็งตับ ในที่สุด

สัญญาณเตือนมะเร็งตับ

1.เจ็บปวดผิดปกติ

อาจมีอาการปวดที่ไหล่ขวา หรือ หลัง เนื่องจากการเติบโตของเนื้อร้าย โดยอาการปวดอาจลุกลามไปที่บริเวณหลัง ส่วนล่าง ฝั่งขวาได้ หรืออาจมีอาการปวดท้องคลื่นไส้ร่วมด้วย

2.เบื่ออาหาร

เบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วงผิดปกติ เป็นสัญญาณเริ่มต้นของมะเร็งตับ เพราะมะเร็งตับจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร และทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง

3.ร่างกายอ่อนแอ สุขภาพโทรม

สุขภาพของคุณเสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด และอาจมีอาการดีซ่านร่วมด้วย ขณะเดียวกันเมื่อเซลล์มะเร็งโจมตี และทำให้ตับ อ่อนแอลง ก็จะผลิตเอนไซม์ที่ทำให้เบื่ออาหาร ท้องอืด และทำให้ผู้ป่วยอารมณ์เสียได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยอาจมีไข้ และน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว

หากมีอาการเบื้องต้นนี้ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโดยด่วน ทั้งนี้อย่าลืมตรวจสุขภาพประจำปี หรือทุกๆ 6 เดือน เพื่อสุขภาพของคุณ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/foreign/579356