Talk of The Town

SAAM ปิดดีลซื้อหุ้น SMSD ผู้พัฒนาโครงการงานระบบ คาดกำไรปีนี้ โตกระฉูด 50-100%


11 กรกฎาคม 2567

SAAM ทุ่มงบกว่า 75 ล้านบาท ปิดดีลซื้อหุ้น SMSD ผู้พัฒนาโครงการงานระบบ คาดกำไรสุทธิปี 2567 พุ่ง 50-100% หลังปลายปีนี้เปิดโครงการธุรกิจเกมและธุรกิจพัฒนาโครงการงานระบบช่วยหนุน

SAAM ปิดดีลซื้อหุ้น SMSD copy_0.jpg

นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการปี 2567 คาดกำไรสุทธิจะเติบโต 50-100% จากการรับรู้รายได้เพิ่มเติมธุรกิจเกมที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นมา และจะเปิดตัวในปีนี้จำนวน 3 เกม ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป 

อีกทั้งจากธุรกิจใหม่ หรือ บริษัท เอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) ผู้พัฒนาโครงการงานระบบ ที่บริษัทได้เข้าลงทุน โดยในบริษัทดังกล่าวมีงานในมือ (Backlog) ราว 300 ล้านบาท และในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีการประมูลงานรัฐบาลเพิ่มอีก 1.5 พันล้านบาท

สำหรับการเข้าลงทุนในบริษัท เอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 100% จากผู้ถือหุ้นเดิม ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 75 ล้านบาท โดยแหล่งเงินลงทุนมาจากกำไรสะสมของบริษัท 

โดยการร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะช่วยขยายขีดความสามารถในการเป็นผู้พัฒนาโครงการที่หลากหลายในกลุ่มธุรกิจอีกทั้งการหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งในแต่ละธุรกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้บริษัทสามารสร้างรายได้และการเติบโตที่ต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายการพัฒนาโครงการเป็นผู้พัฒนาโครงการในธุรกิจอื่น เพื่อบริหารความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้ จึงได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจและมีศักยภาพที่จะเป็น "ผู้พัฒนาโครงการงานระบบ (System Project Developer)" 

โดยรวมถึงระบบบริการด้านเทคโนโลยี ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วยจึงได้เข้าลงทุนใน SMSD ซึ่งสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องอันใหม่ (New Recuring Income) ได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัท

นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทเน้นการดำเนินธุรกิจเป็น "ผู้พัฒนาโครงการ (Project Developer) เพื่อให้กลุ่มบริษัทมีรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recuring Income / Passive Income) และระยะยาว โดยเริ่มต้นจากการเป็น "ผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Project Developer)" ทั้งในประทศและต่างประเทศ ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องถึง 25 ปี ซึ่งบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการเดินหน้าสู่เป้าหมายของแต่ละประเทศในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อโอกาสในการขยายธุรกิจดังกล่าวต่อไปและจากการที่บริษัทมีความสนใจที่จะพัฒนาและลงทุนในแพลตฟอร์มสังคมโลกเสมือน บริษัทจึงได้ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจผู้พัฒนาโครงการ สู่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ซึ่งได้เริ่มต้นจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจเกมเพื่อเป็น"ผู้พัฒนาโครงการเกม (Game Project Developer)" 

โดยพัฒนาเกมและเกมออนไลน์ร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายบริษัท ทั้งบริษัทไทยและต่างชาติที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงระดับโลก เริ่มตันจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาต่อยอดในการพัฒนาเกมดังกล่าวมากว่า 3 ปี ซึ่งโครงการเกมทั้ง 3 เกมของบริษัทจะเริ่มรับรู้รายใด้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไปอย่างต่อเนื่อง