Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 12-07-24 (ล็อค 7 หุ้นรับ new วายุภักษ์)


12 กรกฎาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 12-07-24  (ล็อค 7 หุ้นรับ new วายุภักษ์)

12-07-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***หายไปสองวันค่ะแฟนคลับที่รัก  เจ๊ไม่สบายใจและไม่สบายกาย จำต้องพักผ่อนซะก่อน วันนี้อาศัยพลังฮึดๆๆๆๆ ลุกมาเขียนคอลัมน์ เพราะทนคิดถึงแฟนคลับไม่ไหวแล้วอ่ะดิ

***เบื่อกันป่าวเรื่องราวของ Digital Wallet ผันแปรตลอดเวลา..ล่าสุดคณะอนุกรรมการนโยบาย Digital Wallet มีข้อสรุปเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบาย ดังนี้ 

*** 1)  ตัดลดงบ 5แสนลบ. เหลือ 4.5แสนลบ. (ภายใต้สมมติฐานอัตราส่วนผู้ใช้สิทธิ์ในโครงการราว 90% ของกลุ่มคนที่มีสิทธิ์ 50 ล้านคน) และไม่ใช้งบจาก ธกส. ใช้งบประมาณปี 2567- 2568 เพียงพอ
***2)  เพิ่มกลุ่มสินค้าที่ห้ามนำเงินดิจิตอลไปใช้สิทธิ์ในกลุ่มสินค้านำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ มือถือ
***หลังจากนี้ พวกเรายังต้องติดตามความชัดเจนเพิ่มเติม

-15 ก.ค. ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่

-24 ก.ค. การแถลงถึงนโยบายดังกล่าวของนายกฯ 

-30 ก.ค. จะเป็นวันที่นำเรื่องเข้า ครม. พิจารณา 

***กูรูประเมินว่ากลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์คือ ค้าปลีก (CPALL, CPAXT, BJC, DOHOME, TNP) เครื่องดื่ม (OSP, CBG, ICHI) เช่าซื้อ (MTC, JMT) ธนาคาร (KBANK, BBL, SCB) 

***แต่ก้อมีเรื่องใหม่ที่ทำให้เจ๊มีกำลังใจขึ้นมามาก จากที่ รมว.คลังจะไม่เปิดกองทุนใหม่ แต่จะใช้กองทุนวายุภักษ์ 1 และ 2 แทนไปเลย โดยจะเพิ่มเงินในกองทุนอีกประมาณ 1-1.5 แสนลบ. คาดว่าจะเริ่มดำเนินการภายในเดือน ต.ค.นี้ ที่สำคัญคือจะมีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดหุ้นได้เร็วกว่า  TESG เพราะส่วนใหญ่จะไปซื้อกันในช่วงปลายปีเพื่อลดหย่อนภาษี

***”กองทุนวายุภักษ์”ถ้ามาจริงตามนัด!!!คาดว่าจะส่งผลบวกต่อหุ้นที่กองทุนถืออยู่เดิมในสัดส่วนสูงในปัจจุบัน อาทิ PTT, AOT, SCB, KTB, TTB, ADVANC, BSRC  แบบนี้ถือเป็น 7 หุ้นเด่น ที่พวกเราต้องดักเก็บล็อคเอาไว้ล่วงหน้า ก่อนที่เงินก้อนใหญ่มาถึง จริงมั้ยล่ะ!!!

***วิบากกรรมยังไม่หมด ล่าสุดมีคนชั่วปล่อยข่าวลือเรื่อง BYD ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด!!! ข่าวลือบอกว่า “.....บอร์ดบริษัทฯตัดสินใจหยุดการให้บริการมาร์จินชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นรวมทั้งเรียกคืนมาร์จินในหุ้นที่เจ้าของวางหุ้นค้ำประกันมากกว่า 30%เพราะถือว่าเป็นความเสี่ยง.....”

***เรื่องนี้ BYD ปฏิเสธชัดเจนว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด “ในสถานการณ์ที่ภาวะตลาดมีความเปราะบางนี้ บริษัทฯยังคงให้บริการสินเชื่อหรือมาร์จินแก่ลูกค้าภายใต้มาตรการในการระมัดระวังความเสี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งแก่ลูกค้า และแก่ผลประกอบการของบริษัทฯ ได้แก่ การปรับวงเงินมาร์จินให้สอดคล้องกับความต้องการใช้บริการจริง และ สอดคล้องกับสถานะของลูกค้า การลดการกระจุกตัวในการปล่อยมาร์จิ้น การติดตามสถานะของลูกค้าโดยใกล้ชิดและ ติดตามให้มีการวางหลักประกันให้อยู่ในระดับปลอดภัย โดยที่ไม่ได้มีการลดหนี้แต่อย่างใด เป็นต้น ดังนั้นบริษัทฯจึงยังคงให้บริการมาร์จิ้นแก่ลูกค้าได้ตามปกติทุกประการ

***TPCH มีข่าวดีบริษัทย่อย ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจาก ผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก กับ กฟภ.ในการขายไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน โดยใช้เชื้อเพลิงมูลฝอยขนาด 8 เมกะวัตต์ กำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ภายในวันที่ 29 ธันวาฯนี้ 

***อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ SMD บอร์ดลงมติเห็นชอบให้บริษัทเข้าเสนอโครงการจัดตั้งศูนย์ฉายแสงรักษามะเร็งด้วยเครื่อง CT/Linac ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถรวมเครื่องทำ CTและเครื่องฉายแสงรักษามะเร็งด้วย  Linac อยู่ในเครื่องเดียวกัน โดยร่วมลงทุนกับโรงพยาบาลของรัฐบาลต่างๆ ในรูปแบบ PPP หรือ  Revenue Sharing ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ทั้ง 3 โครงการนี้ มีมูลค่าของการลงทุนทั้งหมดประมาณ 600 ล้าน 

***ทั้ง 3 โครงการ จะได้รับการสนับสนุนจากธนาคารต่างๆ จำนวนหนึ่งและเงินทุนของบริษัทฯอีกส่วน หากว่าได้รับคัดเลือก  และทั้ง 3 โครงการจะทราบผลการคัดเลือกภายในปีนี้ทั้งหมด

***เสาร์-อาทิตย์พักผ่อนให้สบายใจ.. แล้วกลับมาลุยกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะ