Wealth Sharing

กองทุนหุ้น “อินเดีย” ร้อนแรงไม่แพ้ใคร ABIG ฟอร์มแจ่ม ผลงานเด่นสุด


12 กรกฎาคม 2567

ในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนหลายๆคนอาจจะตามองตลาดหุ้นต่างประเทศหลักๆอย่าง ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและตลาดสหรัฐฯ ที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงจากต้นปี แต่ก็ยังมีตลาดหุ้นอีกหนึ่งตลาดที่ปรับตัวขึ้นได้ใกล้เคียงกับตลาดหุ้น 2 ประเทศข้างต้น ก็คือ ตลาดหุ้นอินเดีย

WS (เว็บ) กองทุนหุ้น “อินเดีย” ร้อนแรงไม่แพ้ใ.jpg

หลังจากที่ปัจจัยทางการเมืองมีความคลี่คลายมากขึ้น โดย นเรนทรา โมดี จากพรรค BJP  ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งและนายกรัฐมนตรีอินเดียติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4 และด้วยผลงานที่ผ่านมา ก็ทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมีความมั่นใจจนดึงเม็ดไหลเข้าอย่างต่อเนื่องมาหนุนดัชนีตลาด

แต่สำหรับนักลงทุนที่สนใจก็สามารถเข้าลงทุนในตลาดดังกล่าวได้ หลากหลายช่องทาง อาทิ กองทุนรวม ที่ในตอนนี้ก็มีกองทุนที่สร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่นจากต้นปีถึงปัจจุบันอย่าง กองทุนเปิด อเบอร์ดีน อินเดีย โกรท ฟันด์ หรือ ABIG ที่ผลตอบแทนปรับตัวขึ้นมากว่า 25.60%

โดยเป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์หรือจดทะเบียนจัดตั้งหรือประกอบกิจการในประเทศอินเดีย หรือบริษัทที่มีรายได้หรือกำไรในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญจากการดำเนินงานในประเทศอินเดียหรือมีสัดส่วนของทรัพย์สินอย่างมีนัยสำคัญในประเทศอินเดีย

แต่จะเป็นการลงทุนผ่านหน่วยลงทุนต่างประเทศหรือมีกองทุนหลักเป็น abrdn SICAV I - Indian Equity Fund Z Acc USD ซึ่งการลงทุนของกองดังกล่าวจะกระจายตัวอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดย 5 อันดับแรกที่มีน้ำหนักหรือสัดส่วนลงทุนมากที่สุด จะประกอบไปด้วยดังนี้

เริ่มที่อันดับ 1.กลุ่มการเงินหรือบริการทางด้านงานเงิน 27.90%, 2.กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม 13.60%, 3.กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย 10.80%, 4. กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ 8.40% และ 5.กลุ่มวัสดุ 8.10%

ในแง่ของผลตอบแทนของกองทุน ABIG ข้อมูลตั้งแต่จัดตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน(ณ วันที่ 9 ก.ค.67) อยู่ที่ 25.60% ขณะที่ผลตอบแทน 1 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 32.45%  ซึ่งนักลงลงทุนที่สนใจก็สามรถใช้เงินลงทุนได้ในครั้งแรกและครั้งถัดไปอยู่ที่ 1,000 บาท โดยซื้อขายและเปิดบัญชีได้ผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านเว็บไซด์ abrdn online และโมบายแอพพลิเคชั่นอย่าง abrdn

WS (เพจ)_กองทุนหุ้น “อินเดีย” ร้อนแรงไม่แพ้ใค.jpg