กระดานข่าว

ธุรกิจอาหาร หวังกระแส Soft Power อาหารไทย - Mascot Marketing จุดพลุดึงนักท่องเที่ยว เผยแนวโน้มธุรกิจ ชวนผู้ประกอบการเตรียมรับไฮซีซั่นปลายปี


12 กรกฎาคม 2567
ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ฮึดสู้กำลังซื้อซบ หวังนโยบายรัฐสร้างกระแส Soft Power อาหารไทยต่อเนื่อง พร้อมดันกลยุทธ์ Mascot Marketing ลาบูบู้เที่ยวไทยและน้องหมีเนย จุดกระแสเที่ยวไทยรอบใหม่ ด้าน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย เผยเทรนด์ความสนใจด้านอาหารและเครื่องดื่มผู้บริโภค ยังเน้นสุขภาพ รสชาติใหม่ วัตถุดิบจากธรรมชาติ ปลอดภัย และยั่งยืน พร้อมแนะผู้ประกอบการร่วมงาน Food & Hospitality Thailand 2024 เฟ้นหาวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชั่นใหม่ๆ เตรียมรับไฮซีซั่นปลายปี

05-FHT-FB.jpg

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 กล่าวถึงภาพรวมและแนวโน้มธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มว่า ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของไทยปี2567-2569 คาดว่าจะเติบโตได้ 4.0-5.0% ต่อปี หรือ ประมาณ 275-300 พันล้านบาท โดยมูลค่าและการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 5-7%หรือ ประมาณ 4.8 แสนล้านบาท โดยตลาดร้านอาหารที่มีจำนวนร้านค้า (ทั่วประเทศ) อยู่ที่ประมาณ 6.8-7 แสนร้านค้า โดยได้รับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การเพิ่มช่องขายผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery นโยบายการสนับสนุนด้าน Soft Power ด้านอาหาร พร้อมการทำ Mascot Marketing ที่นำเอาคาแรกเตอร์ลาบูบู้เและน้องหมีเนยมาช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ ด้วยกลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand ซึ่งมี Must Eat อาหารไทย เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องในการจุดกระแส ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ 

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสำหรับธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มนั้น คือ การชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงรวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มบางกลุ่มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจบริการอาหารแบบ Full-service ที่มีบริการนั่งรับประทานอาหาร เน้นอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม และมีพนักงานบริการที่โต๊ะอาหาร คาดว่าจะยังสามารถเติบโต 11% ธุรกิจร้านอาหาร Limited-service ที่มีบริการอาหารผสมผสานระหว่างร้านอาหาร Fast food และร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและรับกลับบ้าน คาดว่าจะเติบโตได้ 8% และร้านอาหารแบบคาเฟ่-บาร์ ที่มีบริการอาหารเน้นขายเครื่องดื่ม (ทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์) คาดว่าจะเติบโตได้ 13% 

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่น่าสนใจและผู้ประกอบการต้องติดตามเพื่อปรับตัวรับกับกระแสการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งจากฐานข้อมูลด้านธุรกิจอาหารและการจัดงาน Food & Hospitality Thailand ของ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงานแสดงสินค้าอันดับต้นของโลก ระบุว่าเทรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวสนใจในวันนี้ ยังเป็นเรื่องของสุขภาพ การได้สัมผัสกับ

รสชาติที่แปลกใหม่จากการเปิดใจรับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มีความสดใหม่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตและการดำเนินธุรกิจ ส่วนทิศทางด้านการบริการที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนั้น คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้นได้ 

ดังนั้นการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 จึงตอบสนองต่อเทรนด์ดังกล่าว พร้อมรวบรวมแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกมาไว้ในงานฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นสำหรับธุรกิจจากผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และพาวิลเลี่ยนนานาชาติ นอกจากนั้นภายในงานยังมีกิจกรรม การประชุม สัมมนา เวิร์กชอป และการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรด้านอาหารและเครื่องดื่มภายในงานกว่า 50 รายการ ตลอด 4 วันของการจัดงาน อาทิ

กิจกรรมการแข่งขัน : Thailand Hotel Bartenders' Championship 2024 การแข่งขันสุดยอดบาร์เทนเดอร์โรงแรมชิงแชมป์ประเทศไทย, Thailand's 28th International Culinary Cup (TICC) การแข่งขันทำอาหาร เพื่อหาสุดยอดเชฟของไทย, Thailand National Latte Art Championship 2024 การแข่งขันชิงแชมป์วาดลวดลายบนกาแฟ และ Thailand National Coffee In Good Spirits Championship 2024 การแข่งขันเพื่อค้นหาเมนูกาแฟผสมแอลกอฮอล์ ชิงแชมป์ประเทศไทย, 2024 International Fashion Drinks Competition - Thailand Division การแข่งขันสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มใหม่ๆสำหรับคาเฟ่และร้านอาหาร ฯลฯ

กิจกรรมสาธิต สัมมนา และ เวิร์กชอป: Cooking Demo สาธิตการทำอาหาร จากเชฟชื่อดัง พร้อมร่วมพูดคุย แจก ชงและชิม ฟรี, Thai Restaurant Association Seminar สัมมนาจากสมาคมภัตตาคารไทย, French & Italian Wine Masterclass, เวิร์กช้อปสอนทำขนมโดยสถาบันสอนทำอาหารชั้นนำ เวิร์กชอป บาริสต้าและบาร์เทนเดอร์สำหรับมืออาชีพในอุตสาหกรรมโรงแรม, เวิร์กชอป สร้างสรรค์เมนูค็อกเทลและม็อกเทล, เวิร์กชอป คราฟต์เบียร์และสุรา, เวิร์กชอป การส่งเสริมความยั่งยืนด้านอาหาร ฯลฯ

ส่วนผลิตภัณฑ์ บริการ และโซลูชั่นในการดำเนินธุรกิจที่ไม่ควรพลาดชม อาทิ American-European Products, BR Group, Chaitip, CRG Manufacturing, Comptoir Francais Du Vin, CTI Food Supply, Great Earth International, Global Food Supply, i-Cream Solutions, Independent Wine & Spirit, Longbeach, Lucamari, Mingmongkhon International, Superior Quality Food, Udom Supply Imex, VOSSนอกจากนั้นยังมีโซนพิเศษในส่วนของการจัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์นานาชาติ รวมถึงสุราพื้นบ้านของไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจและให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวได้

งาน Food & Hospitality Thailand 2024 เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการบริการที่ครบวงจรที่สุดของภูมิภาค โดยในปีนี้จัดขึ้นร่วมกับงาน Hotel & Shop Plus Thailand งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบตกแต่งอาคาร โรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ และ Hotelex Thailand งานที่นำเสนอโซลูชั่นของภาคธุรกิจโรงแรมและการจัดเลี้ยง ซึ่งเป็น 2 งานแสดงสินค้าใหญ่จากประเทศจีน มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 

1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจข้อมูลรายละเอียดการจัดงานสามารถเข้าชมและติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fhtevent.com  Facebook : Food & Hospitality Thailand