Wealth Sharing

เฉลยสาเหตุ! ค่าไฟแพงขึ้น รอบนี้คาดปรับเพิ่มขึ้นอีก 20-40 สตางค์ หนุนค่าไฟงวดใหม่เป็น 4.38-4.58 บาท


12 กรกฎาคม 2567

WS (เว็บ)_เฉลยสาเหตุ! copy_0.jpg

กกพ.เตรียมนำเสนอแนวทางค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค.2567 วันนี้ แนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น 20-40 สตางค์ นักวิเคราะห์คาดหนุนกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ส่วนสาเหตุที่คาดค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น Wealth Sharing หาคำตอบมาให้แล้ว

หากสะท้อนจากมุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยว่า บอร์ด กกพ. เตรียมนำเสนอทางเลือกค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) สำหรับงวดเดือน ก.ย.- ธ.ค. 2567 ในวันนี้ (12 ก.ค. 2567) 

โดยแนวโน้มค่า FT ดังกล่าวคาดจะปรับขึ้นราว 20-40 สตางค์/หน่วย มาอยู่ราว 59.72-79.72 สตางค์ ต่อหน่วย จากงวดปัจจุบันที่ 39.72 สตางค์/หน่วย และเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาท/หน่วย จะส่งผลให้แนวโน้มค่าไฟงวดใหม่คาดจะปรับขึ้นมาอยู่ในกรอบ 4.38 -4.58 บาท/หน่วย จากเดิม 4.18 บาท/หน่วย  

สำหรับปัจจัยการปรับขึ้นค่าไฟมาจาก  1.การทยอยชำระหนี้คืนให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)  2.หนี้ค่าเชื้อเพลิงที่ต้องทยอยจ่ายคืนให้แก่ PTT ที่รับภาระให้แก่ประชาชนในงวดก่อนหน้า และ 3. ค่าเงินบาทที่ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้้นในช่วงฤดูหนาว หนุนให้ราคาก๊าซฯปรับตัวสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการนำเสนอ 3 แนวทางเรียบร้อยแล้ว ทางกกพ.จะมีการเปิดรับฟัง ความคิดเห็นแก่ประชาชน และทุกฝ่าย ก่อนจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป  

ประเด็นดังกล่าวถือเป็น SENTIMENT เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าทั้งกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ที่มีสัดส่วนการขายไฟฟ้าให้แก่กลุ่มลูกค้า อุตสาหกรรมค่อนข้างสูง อาทิ GPSC (สัดส่วนราว 30-35% ของรายได้รวม), BGRIM (สัดส่วนราว 25-27% ของรายได้รวม), และ GULF (สัดส่วนราว 10% ของ รายได้รวม) ที่จะส่งผลให้มีรายได้จากการขายไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 

ขณะที่ในเชิงของอัตรากำไร ส่วนหนึ่งถือเป็นกลไกค่าไฟฟ้าที่มีการปรับเพิ่มตามต้นทุน แต่อาจได้รับประโยชน์จากส่วนเพิ่มค่าไฟฟ้าสำหรับการทยอยชำระคืนหนี้ให้แก่ภาครัฐ (EGAT) ซึ่งยังถือเป็นประเด็นที่ยังต้องติดตามว่าจะมีการทยอยชำระคืนหนี้ดังกล่าวในสัดส่วนเท่าใด 

ดังนั้นฝ่ายวิจัยเลือก GPSC (ราคาเป้าหมาย 55 บาท) และ BGRIM (ราคาเป้าหมาย 34 บาท) สำหรับการหาจังหวะ เข้าลงทุนในประเด็นข่าวดังกล่าว และ GULF (ราคาเป้าหมาย 56 บาท) สำหรับการทยอยสะสม ลงทุนในระยะยาว