Talk of The Town

8 หุ้นอสังหาฯ รายใหญ่ระส่ำ! งบไตรมาส 2/67 คาดกำไรดิ่งยกแผง


15 กรกฎาคม 2567

8 หุ้นอสังหาฯ copy.jpg

กำลังจะเข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 2/67 กันแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า “ผลงานลดลง” คงหนีไม่พ้นหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ฯ แต่ภายใต้แรงกดดันที่เกิดขึ้น ยังมีหุ้นที่น่าสนใจหรือไม่ ทีมข่าวหาคำตอบมาให้แล้ว

ในมุมมองนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินหุ้นกลุ่มนี้ไว้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่า กำไรปกติไตรมาส 2/67 ของกลุ่มฯ ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน เพราะฐานต่ำ รวมถึงโครงการแนวสูงสร้างเสร็จใหม่เริ่มโอน โดยมีมูลค่าโครงการรวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท (ยอดจองซื้อเฉลี่ย 63%) เพิ่มเด่นจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน จากมูลค่าโครงการแนวสูงสร้างเสร็จใหม่เริ่มโอนต่ำกว่า 4 พันล้านบาทในไตรมาส 1/67 และไตรมาส 2/66

แต่อย่างไรก็ตามไตรมาส 2/67 คาดกำไรลดลงจากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ, Presales ชะลอตัวลง ,ต้นทุนการก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายในการขายที่เพิ่มขึ้น จากการแข่งขันแย่งส่วนแบ่งในตลาดที่รุนแรงขึ้น  

นอกจากนี้ แม้ราคาหุ้น 2 เดือนที่ผ่านมา ติดลบ 17% และคาดผลประกอบการกลุ่มฯ ไตรมาส 2/67 ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน แต่แนวโน้มการเติบโตในช่วงที่เหลือของปีอยู่บนความท้าทายทั้งจากปัจจัยมหภาค และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน จึงคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มฯ “Underweight”  แนะนำเลือกลงทุนเป็นรายตัว

เปิดคำทำนายงบไตรมาส 2/67

เริ่มที่ SIRI นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า ไตรมาส 2/67 แนวโน้มกำไรปกติ คาดที่ราว 1.1-1.2 พันล้านบาทใกล้เคียงช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส 1/67

แต่ไตรมาสนี้อาจมีบันทึก extra gain จากการขายที่ดินเข้ามาราว 60-70 ล้านบาท ซึ่งเป็น extra gain ที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน จึงทำให้กำไรสุทธิ อาจลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน แต่ไม่เหนือความคาดหมาย คงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท

ส่วน SPALI นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/67 คาดที่ 1.1พันล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้นมากจากไตรมาสก่อน

โดยการลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลักๆคาดมาจากแนวโน้มการโอนที่ยังทำได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะในกลุ่ม low-rise ตาม presale ที่หดตัวมาก ในขณะที่การเพิ่มขึ้นมาก จากไตรมาสก่อน เพราะ condo ใหม่ 3โครงการเข้ามาโอน มูลค่ารวม 1.46 หมื่นล้านบาท แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 21 บาท

ถัดมา AP นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/67 เบื้องต้นอยู่ที่ราว 1.2-1.3 พันล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 24% จากไตรมาสก่อน

โดยการลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตาม presale กลุ่ม low-rise ที่ลดลง ทำให้การโอนลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ ตามแนวโน้มกาไรสุทธิไตรมาส 3/67 น่าจะดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า และเป็นไตรมาสที่สูงสุดของปี เพราะมี condo ใหม่เข้ามาโอน แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท/หุ้น

LH นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาดแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 2/67 เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ 1.2-1.3พันล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ทรงตัวจากไตรมาสก่อน ตาม backlog ที่รอโอนไม่มากในขณะที่ไตรมาส 2/67 ยอดขาย (presale) ที่ชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่ม low-rise เป็นอีกปัจจัยกดดัน แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 7.5 บาท/หุ้น

ส่วน SC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/67 ที่ 300-400 ล้านบาท (เทียบกับไตรมาส 1/67 ที่ 183 ล้านบาท และไตรมาส 2/66 ที่ 593 ล้านบาท) ซึ่งตํ่ากว่าที่เคยมอง 500-600 ล้านบาท

มีสาเหตุจากยอดโอนที่อยู่ระดับตํ่าคาด 4-4.5 พันล้านบาท กดดันจาก Rejection rate สูงขึ้นในกลุ่มบ้านระดับบน หลังกำลังซื้อลูกค้าลดลง และอัตรากำไรขั้นต้นปรับลงจากการแข่งขันสูง

อย่างไรก็ตาม กำไรฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน จากฐานตํ่ากว่าปกติในไตรมาส 1/67 และคาดมีกำไรพิเศษขายที่ดินเข้าโครงการ JV 3 แห่งในธุรกิจโรงแรมและคลังสินค้าราว 100 ล้านบาท แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 3 บาท

ด้าน ORI นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประมาณการกำไรปกติไตรมาส 2/67 คาดดีขึ้นจากไตรมาสก่อน เพราะจากฐานต่ำ แต่คาดยังลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะโครงการ condo ใหม่เข้ามาโอนปลายไตรมาส ในขณะที่แรงกดดันจาก ยอดปฏิเสธสินเชื่อ (rejection rate) ยังกดดันการโอน backlog ทั้ง low-rise และ condo แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเป้าหมาย 6 บาท

ส่วน QH นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 2/67 เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราว 600 ล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 22% จากไตรมาสก่อน

การลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาจากการโอนที่คาดลดลง โดยถึงแม้ไตรมาส 2/67 presale ดีขึ้น แต่บางส่วนโดยเฉพาะ low-rise โครงการใหม่ และ Q Sukhumvit บางยูนิต โอนไมทันในไตรมาส แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย2.20 บาท

PSH นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มองยอดขายไตรมาส 2/2567 ยังคงอ่อนแอ โดย PSH รายงานยอดขายไตรมาส 2/2567 ที่ 4.1 พันล้านบาท แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นถึง 22% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยคาดกำไรไตรมาส 2/2567 จะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนแต่ยังชะลอตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากอิงจากยอดขายล่าสุด แนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 10.7 บาท

 8 หุ้นอสังหาฯ 1-1 copy.jpg