Talk of The Town

นักวิเคราะห์การันตี! EA มีความสามารถชำระหนี้ได้ แถมไม่เคยขาดทุน ตุนเงินสดเพียบ 2.2 พันลบ.


15 กรกฎาคม 2567

เกาะติด EA! ประเด็นเกี่ยวกับสภาพคล่อง หุ้นกู้ปีนี้ จะครบกำหนด 3 รุ่น ThaiBMA มองว่าความกังวลยังอยู่ในระดับต่ำ เพราะบริษัทยังไม่เคยขาดทุน และมีเงินสดในมือกว่า 2,000 ล้านบาท ฟากนักวิเคราะห์ชี้ EA ยังสามารถชำระดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินรวมทั้งผู้ถือหุ้นกู้ได้

นักวิเคราะห์การันตี! EA copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหาร EA เกี่ยวกับการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ

ประเด็นเกี่ยวกับสภาพคล่อง สำหรับหุ้นกู้ปีนี้ จะครบกำหนด 3 รุ่น 1,500 ล้านบาท ครบกำหนด 15 ส.ค.67 และ 4,000 ล้านบาท วันที่ 29 ก.ย.67  จากการระบุของ ThaiBMA มองว่าความกังวลยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากบริษัทยังไม่เคยขาดทุน และมีเงินสดในมือประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมถึงคาดว่ายังมีเงินกู้ที่ยังไม่เบิกใช้อยู่ 

อย่างไรก็ตามยังขึ้นอยู่กับการเจรจาและความสามารถในการสร้างรายได้ของบริษัทด้วย โดยทางฝ่ายมองว่า ประเด็นนี้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการออกหุ้นกู้ใหม่ หากยังไม่มีการอธิบายถึงแหล่งที่มาของการชำระที่ชัดเจน

นอกจากนี้ จากงบการเงินของ EA ณ ไตรมาส 1/67 มีเงินกู้กับสถาบันการเงินรวม 3.1 หมื่นล้านบาท. ซึ่งจากงบการเงินของ EA มองว่า EA ยังสามารถชำระดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินรวมทั้งผู้ถือหุ้นกู้ได้ โดยไตรมาส 1/67 EA มีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยอยู่ 645 ล้านบาท ในขณะที่มีเงินสดอยู่ถึง 2.2 พันล้านบาท และมีกำไร 689 ล้านบาท

แต่ความไม่แน่นอนอาจจะทำให้ธนาคารมีความจำเป็นที่จะต้องตั้งสำรองสินเชื่อที่ปล่อยให้กับ EA ไว้ก่อน โดยจากการตรวจสอบของทางฝ่ายมีชื่อ ADB EXIM Jaica TTB Mizuho และ SCB  เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อให้กับ EA และธนาคารอื่นยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งหากมีการตั้งสำรองน่าจะกระทบกับงบการเงินไตรมาส 3/67 ของธนาคารดังกล่าวได้

โดยรวมทางฝ่ายมองว่าอาจพิจารณารอการชี้แจงจากบริษัท โดยล่าสุด SET ได้ขึ้นเครื่องหมาย H (Halt) หยุดการซื้อขายในช่วงเช้า เพื่อรอให้บริษัทชี้แจงเกี่ยวกับหนี้สินที่ต้องชำระ และแหล่งที่มาหรือแผนการเงินที่ใช้

EA