Wealth Sharing

EA ปรับทีมผู้บริหาร ยืนยันจัดการภาระหนี้สินได้ เร่งดึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุน


15 กรกฎาคม 2567

EA ปรับโครงสร้างทีมบริหารใหม่ ตั้ง “สมใจนึก เองตระกูล” รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยัน บริหารจัดการภาระหนี้ทั้งเงินกู้ 3.2 พันล้านบาท-หุ้นกู้ 5.5 พันล้านบาทได้ พร้อมฉายวิสัยทัศน์ เตรียมแผนดึงความเชื่อมั่นนักลงทุนคืนกลับมา

WS (เว็บ)_EA ปรับทีมผู้บริหาร copy_0.jpg

นายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ 

โดยคณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาส 3/67 และ 4/67 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท ประกอบไปด้วยธนาคารในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นธนาคารหลัก,ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB),องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA),ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) และธนาคารมิซูโฮ 

ส่วนหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาท สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว)  ซึ่งได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขายได้ในเร็วๆนี้  และหากหุ้นกู้ที่ออกมาไม่ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนตามที่คาดหวัง บริษัทก็ได้มีการพูดคุยพันธมิตรสถาบันทางการเงินเพื่อซัพพอร์ตวงเงินกู้ยืมเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติแต่งตั้งให้ตนเองดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ได้แก่ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.67 เป็นต้นไป 

รวมถึงยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท (ต้องผ่านการประชุม AGM ก่อน) ซึ่งจะส่งผลให้กรรมการของบริษัทมีทั้งหมดจำนวน 13 คน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ (Executive Committee) ดังนี้ นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย เป็นประธาน,นายสมใจนึก เองตระกูล กรรมการบริหาร,นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการบริหาร,นายจำรัส สว่างสมุทร กรรมการบริหาร,นายณาศิส ประเสริฐสกุล กรรมการบริหาร,นายวสุ กลมเกลี้ยง กรรมการบริหาร และนายฉัตรพล ศรีประทุม กรรมการบริหาร

สำหรับกรณีคดีทรุจริตตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัท เบื้องต้นได้จัดตั้งทีมคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว เพื่อสร้างความโปร่งใสของบริษัท 

อย่างไรก็ดี ทีมผู้บริหารมีความตั้งใจที่จะทำงานเพื่อพิสูจน์ให้นักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นต่อบริษัท ซึ่งการดำเนินงานจะเป็นไปตามขั้นตอนต่างๆที่ทีมบริหารวางไว้ แต่ก็อาจจะใช้ระยะเวลาพอสมควร 

EA