Talk of The Town

ผ่ามุมมองบิ๊กดีล GULF ควบรวม INTUCH ส่วนผู้ถือหุ้น GULF เพิ่มเป็น 2.7 แสนลบ. ฟาดปันผล INTUCH เพิ่มปีละ 1 หมื่นลบ.


17 กรกฎาคม 2567
อะไรก็ดีไปหมดสำหรับ GULF หลังประกาศดีลประวัติศาสตร์ ควบกิจการ INTUCH ที่คาดกันว่าธุรกรรมการควบกิจการน่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/68

ผ่ามุมมองบิ๊กดีล GULF ควบรวม INTUCH copy_0.jpg

GULF ให้เหตุผลลดความซ้ำซ้อนโครงสร้างการถือหุ้น เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจเพิ่มเติม และที่สำคัญคือ การสร้างความสมดุลของรายได้และกำไร ในธุรกิจ 3 เสาหลัก ธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และดิจิทัล”

พลันที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท GULF วานนี้ (16 ก.ค.) ได้อนุมัติและให้เสนอต่อ EGM ซึ่งจะจัดในวันที่ 3 ต.ค. 67 เพื่อพิจารณาอนุมัติธุรกรรมดังนี้ 1) ควบบริษัทระหว่าง GULF และ INTUCH เป็น “NewCo” โดยจัดสรรหุ้น 1 หุ้นเดิมใน GULF ต่อ 1.02974 หุ้นใน NewCo และ 1 หุ้นเดิมใน INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นใน NewCo (ไม่รวมส่วนที่ GULF ถือใน INTUCH)   โดย NewCo จะมีจำนวนหุ้น 14,939.837683 ล้านหุ้น@พาร์ 1 บาท; 

2) GULF และ INTUCH จะเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ADVANC โดยสมัครใจด้วยราคาเสนอซื้อ 216.3 บ./หุ้น และ 3) GULF และ INTUCH จะเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ THCOM โดยสมัครใจด้วยราคาเสนอซื้อ 11 บ./หุ้น โดยธุรกรรมควบบริษัทคาดเสร็จสิ้นทั้งหมดในไตรมาส 2/68    

นอกจากนั้น คณะกรรมการ INTUCH ได้อนุมัติในหลักการจ่ายเงินปันผลพิเศษ 4.5 บ./หุ้น   

“GULF ให้เหตุผลในการควบบริษัทว่าเพื่อลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้นและความซ้ำซ้อนของการเป็นบริษัทจดทะเบียน เพื่อขยายโอกาสธุรกิจเพิ่มเติม รวมถึงมีความสมดุลของรายได้และกำไรที่มาจากทั้งธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และดิจิทัล”

ด้านบล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ ให้ความเห็นว่า  มีมุมมองเป็นบวกต่อ GULF ในธุรกรรมการควบบริษัทครั้งนี้ โดยคาดจะส่งผลบวกต่อ GULF 4 ประการสำคัญ ดังนี้ 1) ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 1.4 แสนลบ. เป็น 2.7 แสนลบ. (อิงงบการเงินสิ้นปี 66) ช่วยให้ Net IBD/E ลดลงทันทีจาก 1.7x เหลือ 0.9x ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการก่อหนี้เพื่อขยายธุรกิจอีกมากในอนาคต (ปัจจุบัน GULF มีแผนลงทุนที่เปิดเผยแล้ว 9 หมื่นลบ. ในห้าปีข้างหน้าโดย 95% เป็นธุรกิจโรงไฟฟ้า) 

2) กระแสเงินสดจากเงินปันผลจาก ADVANC จะเพิ่มขึ้นทันทีเป็น 1.0 หมื่นลบ./ปี (จากเดิมที่ต้องรับผ่าน INTUCH 4.8 พันลบ./ปี); 3) คาดลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้บางส่วน (ปัจจุบัน INTUCH มีค่าใช้จ่ายดำเนินงาน 140 ลบ./ปี); และ 4) Singtel ร่วมถือหุ้นด้วย 9% (จากเดิมไม่ได้ถือหุ้น GULF) น่าจะช่วยขยายธุรกิจดิจิทัลอีกมากในอนาคต   

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” และมอง GULF เป็นหุ้นเด่นต่อเนื่อง โดยจะทบทวนราคาเป้าหมายอีกครั้ง ภายหลังมีความชัดเจนต่อแผนธุรกิจของ NewCo