Talk of The Town

PTT-PTTEP เตรียมรับแรงกระแทก หลัง NGO เรียกร้องคว่ำบาตรเมียนมา นักวิเคราะห์ฯ หวั่นกระทบปริมาณ-ต้นทุนก๊าซ


17 กรกฎาคม 2567
PTT-PTTEP เตรียมรับแรงกระแทก copy_0.jpg

ในช่วงบ่ายวานนี้  (16 ก.ค.) กลุ่มองค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGO) ในต่างประเทศและเมียนมาจำนวน 240 แห่ง เรียกร้องให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อธนาคารเศรษฐกิจเมียนมา (MEB) และบริษัทน้ำมัน – ก๊าซธรรมชาติของเมียนมา(MOGE) เพราะมองว่าเป็นเส้นทางสนับสนุนการเงินแก่ทหารในเมียนมา


แม้ว่าจะประเด็นดังกล่าวอาจจะอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็มีบริษัทจดทะเบียนไทยที่ประกอบธุรกิจในประเทศเมียนมาด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาก็คือผลกระทบต่อตัวธุรกิจ ซึ่งจะเป็นเช่นไรทางเราก็ได้หยิบยกมุมมองจากนักวิเคราะห์มาฝากกันในครั้งนี้ 

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่าจากประเด็นข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยกดดันหุ้นที่เกี่ยวข้องได้แก่ PTT และ PTTEP เนื่องจาก PTTEP เป็นผู้ผลิตก๊าซในเมียนมา, PTT เป็นผู้รับซื้อก๊าซจากเมียนมา, MOGE เป็นพันธมิตรโครงการก๊าซของ PTTEP (Yadana – Zawtika) และเป็นผู้ซื้อก๊าซจากแหล่งดังกล่าว

สำหรับ กรณีเลวร้าย หากธนาคารไทยหยุดทำธุรกรรมดังกล่าว PTTEP อาจเกิดอุปสรรคในการดำเนินโครงการก๊าซในเมียนมา เบื้องต้นประเมินว่าจะกระทบต่อปริมาณผลิตราว 8% ของทั้งหมด ส่วน PTT หากไม่สามารถทำธุรกรรมในเมียนมาได้ จะยังต้องชำระค่าก๊าซตามสัญญา Take or pay และต้องนำเข้า LNG ทดแทน (ก๊าซในเมียนมาคิดเป็นสัดส่วนราว 20% ของประเทศ) ทำให้ต้นทุนก๊าซสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก อีกทั้งที่ผ่านมามีการพูดคุยระดับรัฐมนตรีไทย vs สหรัฐฯ ซึ่งเห็นว่าการผลิตก๊าซในเมียนมาควรดำเนินการต่อ เพราะเป็นแหล่งพลังงานของประชาชนไทย – เมียนมา จึงให้น้ำหนักว่าข่าวดังกล่าวจะเป็น Noise ช่วงสั้นกดดันราคาหุ้น PTT PTTEP