Talk of The Town

เปิดไทม์ไลน์! GULF ควบรวม INTUCH ดัน NewCo เป็นบริษัทระดับภูมิภาค


17 กรกฎาคม 2567
เป็นที่ทราบกันดีแล้วสำหรับ เรื่องราวบิ๊กดีลการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ที่ประกาศควบรวมกิจการจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่ง คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 2/2568

เปิดไทม์ไลน์! GULF ควบรวม INTUCH copy.jpg

ทีมข่าว Share2Trade สรุปรายละเอียดดีลนี้ง่ายๆ คือ การควบรวมบริษัท จะมีอัตราการจัดสรรหุ้นใน NewCo ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ GULF และ INTUCH ประกอบด้วย 1 หุ้น GULF ต่อ 1.02974 หุ้นใน NewCo และ 1 หุ้น INTUCH ต่อ 1.69335 หุ้นใน NewCo (ไม่รวมหุ้น 47.37% ใน INTUCH ที่ถือโดย GULF เนื่องจากได้รับการจัดสรรโดยตรงให้แก่ผู้ถือหุ้น GULF)

ภายหลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และก่อนการควบรวมบริษัท จะมีการทำคำเสนอซื้อในช่วงเวลาประมาณ ไตรมาสที่ 4 ปี 2567 - ไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ซึ่งประกอบด้วย 

ทำคำเสนอซื้อหุ้น 36.25% ในหุ้นสามัญของบริษัท ADVANC โดย GULF, INTUCH และ Singtel Strategic Investments Pte. Ltd. (SSI) และนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ที่ราคา 216.3 บาท/หุ้น เป็นมูลค่ารวมประมาณ 116,601 ล้านบาท 

และ ทำคำเสนอซื้อหุ้น 58.86% ในหุ้นสามัญของบริษัท THCOM โดย GULF, บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (บริษัทย่อยของ GULF), INTUCH และนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ที่ราคา 11 บาท/หุ้น เป็นมูลค่ารวมประมาณ 6,976 ล้านบาท 

ส่วนรายละเอียดไทม์ไลน์ต่างๆ ของดีลนี้ประกอบด้วย (กำหนดเวลาเบื้องต้น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม)

1.ประชุมผู้ถือหุ้นของ GULF และ INTUCH เพื่อพิจารณาอนุมัติธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯ ประมาณวันที่ 3 ตุลาคม 2567

2.ส่งหนังสือแจ้งมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวไปยังเจ้าหนี้ของ GULF และ INTUCH (ภายใน 14 วันนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯ) ประมาณไตรมาส 4/2567

3.ดำเนินธุรกรรมการทำ VTO ใน ADVANC และธุรกรรมการทำ VTO ใน THCOM  ไตรมาส 4/2567 –   ไตรมาส 1/2568

4.ผู้รับซื้อหุ้นรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นซึ่งเข้าประชุมผู้ถือหุ้นและออกเสียงคัดค้านธุรกรรมการควบบริษัท (ผู้ถือหุ้นที่คัดค้าน) ไตรมาส 4/2567 –   ไตรมาส 1/2568

5.คณะกรรมการบริษัทของ INTUCH พิจารณาเงินปันผลพิเศษ ไตรมาส 1/2568  

6.วันกำหนดสิทธิผู้ถือหุ้นของ INTUCH ที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลพิเศษ (Record Date) ไตรมาส 1/2568

7.การหยุดพักการซื้อขายหุ้นของ GULF และ INTUCH เพื่อเตรียมการจัดสรรหุ้นใน NewCo ไตรมาส 1/2568

8.ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของผู้ถือหุ้นของ GULF และ INTUCH  ไตรมาส 1/2568

9.ดำเนินการจดทะเบียนการควบบริษัท ไตรมาส 2/2568

10.ยื่นคำขอให้รับหุ้นของ NewCo เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/2568

อย่างไรก็ตามภายหลังดีลนี้เสร็จสิ้น NewCo จะประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) และกลายเป็นกลุ่มบริษัท พลังงานและโครงสร้างพื้นฐานแบบบูรณาการและดิจิทัลระดับภูมิภาค ซึ่งมีการแบ่งการดำเนินธุรกิจออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.ธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค และ 2.ธุรกิจดิจิทัล

1.ธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค 

ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ สามารถแบ่งตามลักษณะสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ เป็น 4 ประเภท โรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ โรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก โรงไฟฟ้า Captive ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ประเทศโอมาน และโรงไฟฟ้าในตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี (Merchant Market) ในประเทศ สหรัฐอเมริกา 

NewCo จะยังมีให้บริการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องภายในกลุ่มของ NewCo ตั้งแต่กระบวนการพัฒนาและก่อสร้างโครงการ ไปจนถึงการบริหารจัดการ ภายหลังจากที่โครงการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว ภายใต้สัญญาให้บริการด้านการ บริหารจัดการ สัญญาการจัดส่งบุคลากรไปปฏิบัติงานชั่วคราว (Secondment Agreement) และสัญญาจัดหาเงินทุนระยะสั้น เป็นต้น

ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งแบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Farms) แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน และแบบติดตั้งบนหลังคา 

อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ทั้งบนฝั่ง และในทะเล โครงการโรงไฟฟ้าขยะ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน และโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 

ธุรกิจก๊าซ โครงการจัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อ โครงการท่าเรือก๊าซและสถานีรับ-จ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว และโครงการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ 

ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา รวมทั้งโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) 

รวมทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F โครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลว Thai Tank Terminal และโครงการระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและระบบผลิตน้ำเย็นแบบรวมศูนย์ให้แก่ โครงการ One Bangkok (Electricity Distribution & District Cooling System

2.ธุรกิจดิจิทัล 

ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและเทคโนโลยีอัจฉริยะ ADVANC เป็นผู้นำในการให้บริการโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและเทคโนโลยี อัจฉริยะโดยมี 4 บริการหลัก ได้แก่ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ให้บริการระบบเติมเงินและรายเดือน บนโครงข่าย 4G และ 5G ภายใต้แบรนด์ “เอไอเอส” (AIS) 

บริการอินเทอร์เน็ตบ้านบรอดแบนด์ความเร็วสูง ด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง (Fiber Optic Cable) ภายใต้แบรนด์ “AIS Fibre3” และ “3BB Fibre3”  บริการสำหรับลูกค้าองค์กร ด้านการเชื่อมต่อข้อมูลและโครงข่ายสำหรับองค์กรธุรกิจ 

บริการดิจิทัลเซอร์วิส ในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริการ ด้านโทรคมนาคมพื้นฐานของเอไอเอส ประกอบด้วย แพลตฟอร์มความบันเทิง และวีดีโอคอนเทนต์ ธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือและประกัน และบริการด้าน การตลาดผ่านสื่อดิจิทัล

ธุรกิจดิจิทัลอื่นๆ GE จะเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม NewCo ที่มุ่งเน้นการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และให้บริการด้านดิจิทัล รวมถึง ดิจิทัลโซลูชั่น ต่างๆ ให้กับลูกค้าหลากหลายประเภท ปัจจุบัน GE มีการลงทุนในหลายธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจโทรคมนาคมผ่านดาวเทียม ภายใต้ THCOM หนึ่งในผู้นำในการให้บริการดาวเทียมชั้นนำของเอเชีย

ธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ภายใต้ บริษัท ไบแนนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด (Binance TH) ธุรกิจศูนย์ข้อมูล ภายใต้ บริษัท จีเอสเอ ดาต้า เซนเตอร์ จำกัด (GSA) และธุรกิจคลาวด์ ผ่านความร่วมมือกับ Google Cloud


เปิดไทม์ไลน์! GULF ควบรวม INTUCH 1-1 copy.jpg