จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : โอกาสออมเงิน “หุ้นกู้ RICHY” จ่ายเงินต้น-ดบ.ครบ-ใช้เงินตามวัตถุประสงค์


17 กรกฎาคม 2567
แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่หากมีการศึกษาข้อมูลอย่างดี ก็นับเป็นโอกาสในการสร้างผลตอบแทน  ซึ่งหุ้นกู้บมจ. ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี และที่สำคัญบริษัทไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ จ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยครบตรงกำหนดเวลามาโดยตลอด

รายงานพิเศษ โอกาสออมเงิน “หุ้นกู้ RICHY”.jpg

การเสนอขายหุ้นกู้ของภาคเอกชนนับเป็นแหล่งระดมทุนและแหล่งการออมที่ดี ซึ่งสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ระบุ ตลาดบอนด์ไทยไตรมาส 2 ขยายตัว 2.7% มีวงเงินคงค้าง 17 ล้านล้านบาท  และล่าสุด บมจ. ริชี่ เพลซ 2002 (RICHY) เตรียมเสนอขายหุ้นกู้มีหลักประกันอายุ 2 ปี จ่ายดอกเบี้ย 7.2% ต่อปี ทุก 3 เดือน

ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) กล่าวว่า ไตรมาส 2/67 ตลาดตราสารหนี้ไทยมีมูลค่าคงค้าง 17 ล้านล้านบาท ขยายตัว 2.7% โดยมาจากการเพิ่มขึ้นของพันธบัตรรัฐบาล ส่วนหุ้นกู้ภาคเอกชนระยะยาวมีมูลค่าการออกเท่ากับ 494,371 ล้านบาท คิดเป็น 49% ของมูลค่าการออกทั้งปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ในกลุ่ม Investment grade 

ด้านกระแสเงินลงทุนจากต่างประเทศ (Fund flow) ของนักลงทุนต่างชาติในครึ่งแรก ปี 2567 เป็นการขายสุทธิตราสารหนี้ไทยทั้งในไตรมาส 1 และ 2 รวมเป็นมูลค่าการขายสะสมสุทธิตราสารหนี้ไทยจำนวน 66,514 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยยังอยู่ในระดับทรงตัวจากปลายปี 2566 ซึ่งสอดคล้องกับอัตราผลตอบแทน ตราสารหนี้ภาคเอกชนที่ยังทรงตัวในระดับเดียวกัน

การระดมทุนผ่านหุ้นกู้แม้จะมีบรรยากาศที่ไม่ค่อยสดใส แต่ในวิกฤตก็ยังเป็นโอกาสที่ดีให้กับนักลงทุนที่มีการศึกษาข้อมูล  เช่น กรณีการระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้ของ บมจ. ริชี่ เพลซ 2002  (RICHY) ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนในช่วงที่ผ่านมาและหากศึกษาจากประวัติการชำระหนี้ จะพบว่าบริษัทไม่เคยมีการผิดนัดชำระหนี้  และหุ้นกู้ที่ระดมทุนยังมีสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ดีมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน  สะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัท  

นางสาวพิชญา ตันโสด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RICHY เปิดเผยว่า บริษัทยื่นแบบแสดงรายงานข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ มีหลักประกัน อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.2% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน เสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน และ/หรือ นักลงทุนรายใหญ่ คาดว่าจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 5 - 7 สิงหาคม 2567
          
สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวมีหลักประกัน คือ โครงการเดอะริช @ สาทร-ตากสิน ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมสูง 23 ชั้น จำนวน 511 ยูนิต พร้อมการตกแต่งด้วยสไตล์หรูหรา ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่เพียง 150 

"การออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์จะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนหุ้นกู้เดิมในเดือนกันยายน 2567 สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทฯ ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ สามารถจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยครบถ้วนตรงกำหนดเวลามาโดยตลอด และภายในครึ่งปีหลังของปีนี้บริษัทฯ จะสามารถทยอยรับรู้รายได้โครงการคอนโดมิเนียม ริชพอย วุฒากาศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 50% ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้" นางสาวพิชญา กล่าว