Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-07-24 (“สารัชถ์ รัตนาวะดี”เค้าคือใคร?)


18 กรกฎาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 18-07-24  (“สารัชถ์ รัตนาวะดี”เค้าคือใคร?)

18-07-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***ชื่อของ “สารัชถ์ รัตนาวะดี" กลับมากระหึ่มในวงการตลาดทุนอีกครั้ง..หลังจากประกาศดีลแสนล้านเมื่อวานนี้ให้ GULF ควบรวมกับ INTUCH  และเชื่อมต่อไปยังการประกาศเข้าทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ของ ADVANC - THCOM

***หลายคนคงอยากรู้ว่าผู้ชายคนนี้เป็นใครกันนะ?? มาทางนี้ค่ะ..เจ๊จิ๋มอาสาค้นข้อมูลมาเล่าสู่กันฟัง

*** “สารัชถ์ รัตนาวะดี”  เกิดวันที่ 12 ก.ค.2508 เป็นบุตรของ พล.อ.ถาวร รัตนาวะดี อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองบัญชาการทหารสูงสุด กับนางประทุม รัตนาวะดี น้องสาวของนายวาริน พูนศิริวงศ์ นักธุรกิจและเจ้าของหนังสือพิมพ์แนวหน้า โดยสารัชถ์เป็นลูกคนกลาง โดยมีพี่ชายชื่อ สาณิต และน้องชายชื่อ สฤษดิ์

***สารัชถ์ สมรสกับ นลินี ตันติสุนทร บุตรสาวของนายรักษ์ ตันติสุนทร อดีต ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ หลายสมัย มีบุตร 2 คน คือ สาริศ กับ สิตมน

***หลังจบการศึกษา สารัชถ์ก่อตั้ง บริษัท กัลฟ์ อิเล็คตริก จำกัด ประกอบธุรกิจพลังงานไฟฟ้า เมื่อ พ.ศ.2537 โดยสารัชถ์ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่

***ต่อมาก่อตั้ง บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผลิตกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของไทย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2560 ทำให้ชื่อสารัชถ์ ปรากฏในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยของนิตยสาร ฟอร์บส เมื่อปี 2561

***การศึกษา

สารัชถ์ศึกษาที่โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย โดยเพื่อนร่วมรุ่นเรียกเขาว่า "แย้ม" ศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้านการบริหารจัดการวิศวกรรม จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

***หลักสูตรอบรมต่าง ๆ

-หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 23 สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม
-โครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
-หลักสูตรนักบริหารระดับสูงด้านการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุน (วธอ.) รุ่นที่ 1 สถาบันวิทยาการธุรกิจและอุตสาหกรรม
-หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 6 วิทยาลัยศาลรัฐธรรมนูญ
-หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน (วพน.) รุ่นที่ 1 สถาบันวิทยาการพลังงาน
-หลักสูตรนักบริหารการยุติธรรมทางปกครองระดับสูง (บยป.) รุ่นที่ 1 สำนักงานศาลปกครอง
-หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง (วตท.) รุ่นที่ 7 สถาบันวิทยาการตลาดทุน
-หลักสูตรนักบริหารงานยุติธรรมระดับสูง (นบยส.) รุ่นที่ 6 สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการ
-Director Accreditation Program (DAP) รุ่น 138/2560 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

***ข้อมูลที่เอามาตรงนี้..น่าจะเพียงพอให้รู้จักกับผู้ชายคนนี้ในเบื้องต้นแล้วเนาะ

***มาถึงมุมมองของกูรูหุ้นเกี่ยวกับ GULF  และ INTUCH แจ้งเรื่องควบรวมกันเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) มองบวกต่อดีลดังกล่าว i.) เงินปันผลพิเศษ 4.5 บาท (Yield 5.9%) 

ii.) โอกาสถือหุ้นใน NewCo ที่จะเป็นบริษัทที่มีศักยภาพธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานหลัก (โรงไฟฟ้า+สื่อสาร+ดิจิทัล) ที่ระยะสั้นมีศักยภาพสูงฝั่งธุรกิจ Data Center ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าสะอาด+โครงสร้างพื้นฐาน ICT ที่กระแสลงทุนในอาเซียนกำลังเร่ง ส่วนระยะยาวมีความพร้อมกับโอกาส Smart Grid (ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ที่นำเทคโนโลยีหลากหลายประเภทเข้ามาทำงานร่วมกัน โดยครอบคลุมตั้งแต่การประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีเหล่านั้นตลอดทั้งห่วงโซ่ของระบบไฟฟ้า), ระบบ IOTs, Data Analytics และAutonomous ในอนาคต

***มุมมองต่อการ Tender Offer ของ ADVANC & THCOM จะช่วยจำกัด Downside ของราคาหุ้น ขณะที่ตลาดจะมองโอกาสผลบวกจากโครงสร้างใหม่

***NewCo ที่มีขนาดใหญ่คาดจะเข้าสู่ดัชนี SET50/100 แบบ Fasttrack ทำให้สุทธิกับ GULFและ INTUCH ที่ต้องออกจากดัชนี บวกกับ กรณี EA มีความเสี่ยงหลุดออกจากดัชนี SET50 มองบวกหุ้นที่มีโอกาสเข้าแทน 2 บริษัท คือ KCE, SAWAD ส่วน SET100 มองบวกหุ้นที่มีโอกาสเข้าแทน 2 บริษัท คือ COCOCO, KAMART และกลุ่มธนาคารที่มีจิตวิทยาบวกจากการเป๊นที่ปรึกษา(UBS+BLS) และแหล่งเงินทุนในดีลดังกล่าว โดยเฉพาะธนาคารขนาดใหญ่ อาทิ BBL ที่บริษัทแม่ BLS

***กูรูหุ้นอีกค่ายประเมินผู้ถือหุ้น GULF ได้เปรียบในการแลกหุ้น รวมทั้งจะทำคำเสนอซื้อหุ้น ADVANC ที่ราคา 216.3 บาท + หุ้น THCOM ที่ราคา 11.0 บาท  พร้อมประเมินธุรกิจ Data center จะเป็น Growth ตัวใหม่ ประเมิน Demand ธุรกิจ Data center ในไทยจะเพิ่มขึ้นมาก โดยไทยได้เปรียบในเรื่องของต้นทุนการก่อสร้าง กระแสไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพ และ GULF ได้เปรียบที่มีระบบเครือข่ายโทรคมนาคมในกลุ่มฯ