Talk of The Town

ดีล GULF- INTUCH ล่มยาก โบรกฯ เชื่อแผนควบรวมเดินหน้าต่อ ชี้เสียงโหวต GULF- Singtel 73% แล้ว


18 กรกฎาคม 2567
ประเด็นดีล GULF- INTUCH จะล่มหรือไม่นั้น นักวิเคราะห์มอง ดีลจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ผู้คัดค้านการควบรวม และถ้าผู้ถือหุ้นที่คัดค้านการควบรวม คัดค้านมีสิทธิขายหุ้นที่ราคาสูงกว่าราคา 76 บาทในตลาดได้ถ้าไม่อยากแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่

ดีล GULF- INTUCH ล่มยาก copy1.jpg

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกระแสข่าว รายงานว่าถ้าราคาหุ้น INTUCH ราคาเกิน 76 บาท และผู้ถือหุ้นคนนั่นไม่เห็นด้วยในการควบรวม จะทำให้ GULF ในฐานะผู้ซื้อ ปฏิเสธการซื้อ เนื่องจากเขียนไว้ใน filing เงื่อนไขการซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นไม่เห็นด้วย และจะทำให้ถึงขั้นดีลล้ม ผู้ถือหุ้นไม่ได้รับเงินปันผลพิเศษ 4.5 บาท

โดยความเห็นของฝ่ายวิจัยนั้น 1.ดีลจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่ผู้คัดค้านการควบรวม แต่จะอยู่ที่ดีลนี้เมื่อมีการ Vote จากผู้ถือหุ้นของทั้ง INTUCH และ GULF ต้องมีผู้เห็นด้วยเกิน 3 ใน 4 ของผู้มีสิทธิออกเสียง (75%) ซึ่งจากวิธีการทำการควบรวมที่เป็นแบบ amalgamation จะทำให้ทั้ง GULF และ Singtel สามารถออกเสียงในการควบรวมนี้ได้ ซึ่งแค่ 2 บริษัทรวมกันก็คิดเป็น 73% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง

2.ถ้าผู้ถือหุ้นที่คัดค้านการควบรวม (ซึ่งน่าจะเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อย) ราคาที่ใช้อ้างอิงในการซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้าน ตามกฎหมายคือ 1 วันก่อนประชุม EGM คือวันที่ 2 ตค. 67 และ GULF ให้เงื่อนไขเพิ่มคือจะซื้อที่ราคาไม่เกิน 76 บาท ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่าถ้าราคาเกิน 76 บาท จะทำให้ดีลล้ม ผู้คัดค้านมีสิทธิขายหุ้นที่ราคาสูงกว่าราคา 76 บาทในตลาดได้ถ้าไม่อยากแลกหุ้นเป็นบริษัทใหม่

ดังนั้นหากพิจารณาตามรายละเอียดดังกล่าวข้างต้น ให้น้ำหนักน้อยมาก ที่ดีลจะไม่เดินหน้า ดังนั้น ยังคงแนะนำซื้อหุ้น INTUCH ที่ราคาเป้าหมาย 98 บาท