Wealth Sharing

3 หุ้นอิเล็กฯ ไทยระส่ำ! สหรัฐฯ คุมกำเนิดธุรกิจชิปต่างชาติ นักวิเคราะห์ ชี้กระทบจีน-ญี่ปุ่น-ไต้หวัน


18 กรกฎาคม 2567
WS (เว็บ) 3 หุ้นอิเล็กฯ ไทยระส่ำ!_0.jpg

สำหรับนักลงทุนที่ได้ติดตามข่าวสารต่างประเทศจะเห็นประเด็นกดดันในหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน


จึงถือเป็นสัญญาณหรือชนวนการปะทุประเด็นเทรดวอร์อีกครั้ง และแน่นอนว่าในครั้งนี้ย่อมมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นในหลายๆประเทศ แต่จะมากน้อยเพียงใดนั้น ไปรับชมมุมมองจากนักวิเคราะห์กัน

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าวานนี้สหรัฐฯ เตรียมขุดเกณฑ์ ที่เรียกว่า Foreign Direct Product Rule หรือ FDPR เพื่อจำกัดการเติบโตธุรกิจชิปของต่างชาติ บวกกับ(อดีต)ประธานาธิบดีทรัมป์หาเสียงโดยดึงเรื่องที่ว่า ไต้หวันควรจ่ายเงินให้กับสหรัฐเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปกป้องไต้หวัน กระทบต่อหุ้นชิปตั้งแต่จีน,ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน จึงประเมินว่าทั้งสองข่าวนี้จะเป็นลบต่อหุ้นเทคโนโลยีของไทย (DELTA, HANA, KCE) ในวันนี้ด้วย

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่าตลาดหุ้นเอเชียวานนี้ยังเคลื่อนไหวในทิศทางที่ผสมผสานตามปัจจัยเฉพาะตัวคือการเก็งกำไรผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน อย่างไรก็ตาม แรงกดดันของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

ส่งผลให้ Biden Administration ประกาศว่าจะเข้ากำกับดูแลห่วงโซ่อุปทานของกลุ่มผู้ผลิตชิป Semiconductor ที่ส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งไม่เพียงกระทบหุ้นชิปในสหรัฐฯ แต่อาจกระทบหุ้นชิปในประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น, ไต้หวัน และในภูมิภาคยุโรป 

และจากปัจจัยดังกล่าวเป็นผลให้ดัชนี NIKKEI, TAIEX และ NASDAQ ปรับตัวลดลงกว่า 0.43%, 0.95% และ 2.77% ตามลำดับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงแนะนำหลีกเลี่ยงการเข้าลงทุนในหุ้น China Play จนกว่าจะมีปัจจัยบวกใหม่