ข่าวประชาสัมพันธ์

BBGI นำร่องจุลินทรีย์ย่อยตอซังและฟางข้าว สนับสนุนเกษตรกรไทย


18 กรกฎาคม 2567

BBGI_ร่วมนิทรรศการ สืบสานงานพ่อ_2.jpg

เมื่อเร็วๆนี้ นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารและทีมงาน ให้การต้อนรับนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในโอกาสที่มาเยี่ยมชมโครงการเกษตรกรยั่งยืน ซึ่งบริษัท บีบีจีไอฯได้นำสารปรับปรุงดิน จุลินทรีย์ย่อยตอซังและฟางข้าว ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่พัฒนาเพื่อช่วยให้เกษตรกรไทยมีทางเลือกในการลดการเผาตอซังและฟางข้าว มาเข้าร่วมจัดแสดงในงานมหกรรม “สืบสานงานพ่อ พัฒนาส่งต่อ อาชีพที่ยั่งยืน Agri Museum” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี

นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI ได้เปิดเผยว่า สารปรับปรุงดิน “จุลินทรีย์ย่อย ตอซัง ฟางข้าว” เป็นนวัตกรรมจุลินทรีย์จากเชื้อจุลินทรีย์ท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพโดยนักวิจัยไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด Start up จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อตอบสนองความต้องการของเกษตรไทยที่ต้องการลดการเผาตอซังและฟางข้าวโดยหันมาใช้จุลินทรีย์ย่อยแทน สำหรับจุลินทรีย์ที่บริษัท บีบีจีไอฯ นำมาจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้เป็นการร่วมสายพันธุ์ของเชื้อ Bacillus sp. มีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม สามารถย่อยสลายซากพืช โดยเฉพาะตอซังและฟางข้าวได้ภายใน 7 วัน การพัฒนาและปรับปรุงจุลินทรีย์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถปรับแปลงทำนาได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเผานาซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนเศรษฐกิจยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งที่ผ่านมาได้นำไปทดลองใช้กับพื้นที่นาใน 6 จังหวัดรอบกรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับจากเกษตรกรที่ทดลองใช้อย่างดี และในอนาคตหากมีความต้องการที่มากขึ้น จะส่งเสริมสารปรับปรุงดิน จุลินทรีย์ย่อย ตอซัง ฟางข้าวนี้ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ บี-เอ็กซ์ตร้า by B-Getter TM    

สำหรับแผนการสนับสนุนเกษตรกรไทยให้ได้ใช้จุลินทรีย์ชุดนี้ คาดว่าจะเริ่มในเดือนตุลาคม 2567 โดยได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรจัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรและเกษตรกรที่เข้าร่วมและจะมอบจุลินทรีย์ผ่านกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อนำไปแจกจ่ายเกษตรกรต่อไป