The IPO

รู้จัก “เมดีซ กรุ๊ป” หรือ MEDEZE ธุรกิจรับฝาก “สเต็มเซลล์”


22 กรกฎาคม 2567
อีกหนึ่งธุรกิจในหมวดการแพทย์ ที่กำลังจะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเร็วๆ นี้ นั่นคือ บริษัท เมดีซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MEDEZE โดยมีแผนขาย IPO ไม่เกิน 268 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.09% ของจำนวนหุ้นหลัง IPO เพื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ซึ่งมีบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

TOT แนวนอน รู้จัก “เมดีซ กรุ๊ป” หรือ MEDEZE.jpg

โดยมีวัตถุประสงค์การใช้เงิน เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจเซลล์รากผม (Hair Follicle Cell Bank) ภายในปี 2568 รวมทั้งใช้ในการลงทุนติดตั้งระบบการทำจัดเก็บเซลล์ด้วยหุ่นยนต์ (Robotic Cell Culture System) ภายในปี 2568 และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

MEDEZE ประกอบธุรกิจให้บริการตรวจวิเคราะห์ คัดแยก เพาะเลี้ยง และรับฝากเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) และตรวจศักยภาพเซลล์ภูมิคุ้มกัน (NK Cells) โดยดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องมามากกว่า 13 ปี ครอบคลุมการจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิดในระยะยาว ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้วยมาตรฐานการจัดเก็บแช่แข็งในระดับสากล Association for the Advancement of Blood and Biotherapies (AABB) จากสหรัฐอเมริกา 

MEDEZE มีนักวิทยาศาสตร์และบุคลากรชั้นนำในวงการเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology) ที่ทำงานกับบริษัทเป็นจำนวนมาก และ ยังมีความแข็งแกร่งในด้านเครือข่ายแพทย์ในสถานพยาบาลชั้นนำในประเทศ ไปจนถึงการมีห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อระดับคลีนรูม คลาส 100 พร้อมด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยในวงการธนาคารจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell Banking) 

MEDEZE มีข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมที่ทันสมัยของประเทศไทย ดำเนินธุรกิจธนาคารจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cell Banking) มานานกว่า 13 ปี ได้รับความเชื่อมั่นจากนานาประเทศ โดยตั้งแต่ปี 2553 ถึงปัจจุบัน ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้บริการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศกว่า 10,000 คน หรือจำนวนการรับฝากเซลล์ต้นกำเนิดกว่า 800,000 ล้านเซลล์ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี จนสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมธนาคารเซลล์ต้นกำเนิด 

อีกทั้ง มีมาตรฐานสากลและรางวัลการันตีคุณภาพ โดยได้รับมาตรฐานสากล AABB จากสหรัฐอเมริกา ทำให้ลูกค้าที่จัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิดกับบริษัท  สามารถเบิกและนำไปปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกาได้ รวมถึงได้รับมาตรฐานห้องปฏิบัติการคุณภาพระดับคลีนรูม คลาส 100 โดย NEBB จากประเทศเยอรมนี ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากเวทีระดับสากลมากมาย 
ขณะเดียวกัน MEDEZE มีประสบการณ์กว่า 13 ปี ในการให้บริการจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) จากการสกัดเนื้อเยื่อไขมันของบุคคลทั่วไป และเป็นหนึ่งในบริษัทน้อยรายที่จัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) จากเนื้อเยื่อไขมัน ซึ่งทำให้สามารถให้บริการจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) ทุกกลุ่มอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงบุคคลทั่วไป 

นอกจากนี้ ยังมีทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) และมีเครือข่ายแพทย์ที่แข็งแกร่งด้วยพันธมิตรกับโรงพยาบาลในประเทศทั้งหมดกว่า 219 โรงพยาบาล

สำหรับ Stem Cells กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ มารดาตั้งครรภ์และบุคคลทั่วไปทุกเพศทุกวัยที่ต้องการมีสุขภาพที่ดีโดยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น และการก้าวสู่สังคมสูงวัย ทำให้กระแสการใส่ใจสุขภาพของสังคมเพิ่มขึ้น โดย MEDEZE มุ่งเน้นฐานลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงสูง ซึ่งมีพฤติกรรมการเลือกบริโภคสินค้าหรือบริการและมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากลูกค้ากลุ่มอื่นๆ 

ส่วน NK Cells กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ บุคคลทั่วไปที่ต้องการมีสุขภาพที่ดีเพื่อตรวจติดตามการทำงานของภูมิคุ้มกัน และกลุ่มผู้ที่อาจมีความเสี่ยง โดย MEDEZE มุ่งเน้นฐานลูกค้าที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงสูง ซึ่งมีพฤติกรรมการเลือกบริโภคสินค้าหรือบริการและมีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างจากลูกค้ากลุ่มอื่นๆ 

ส่วน ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงามและอาหารเสริม กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังการซื้อปานกลาง ที่มีความต้องการในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและอาหารเสริม โดยให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองและความคุ้มค่า รวมถึงกลุ่มคนตั้งครรภ์และหลังคลอดที่ต้องการบำรุงสภาพผิวและป้องกันผิวแตกลาย

ขณะที่ผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2564–2566 มีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 446.41 ล้านบาท 595.70 ล้านบาท และ 701.81 ล้านบาทตามลำดับ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 25.38% ต่อปี 

รายได้หลักของ MEDEZE มาจากบริการจัดเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) และบริการตรวจศักยภาพเซลล์ภูมิคุ้มกัน (NK Cells) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 82.21 และร้อยละ 16.72 ของรายได้จากการขายและบริการในปี 2566 ตามลำดับ


รู้จัก “เมดีซ กรุ๊ป” หรือ MEDEZE-01.jpg