Wealth Sharing

คนไทยเฮ! รัฐตรึงค่าไฟ โบรกฯ ชี้ เห็นแรงขายกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP แต่กลุ่มค้าปลีก-สื่อสาร รับประโยชน์


19 กรกฎาคม 2567
วานนี้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เผยว่ารัฐบาลจะตรึงค่าไฟฟ้า งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 ไว้เท่าเดิม คือ อัตรา 4.18 บาท/หน่วย เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพและไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน โดยเตรียมที่จะพูดคุยกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันที่ 19 ก.ค. นี้

WS (เว็บ) คนไทยเฮ! รัฐตรึงค่าไฟ_0.jpg


สำหรับประชาชนทั่วไปจึงถือเป็นข่าวดี แต่ในแง่ต่อตลาดทุนเกี่ยวกับหุ้นโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ราคาหุ้นได้ตอบรับจากข่าวดีไปก่อนหน้านั้นจะเป็นเช่นไรนั้น ในวันนี้ทางเราก็ได้ยกมุมมองจากนักวิเคราะห์มาให้ได้ชมกัน

เริ่มกันนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า ปัจจุบัน (ระหว่างวันที่ 12 –26 ก.ค.) กกพ. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย. – ธ.ค. กรอบอยู่ที่ 4.65 –6.01 บาท/หน่วย จากนั้นจะประกาศผล Public Hearing และสรุปตัวเลขเรียกเก็บค่าไฟวันที่ 1 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่ากระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการตรึงค่าไฟงวดเดือนก.ย. – ธ.ค. ให้อยู่ที่ 4.18บาท/หน่วย ทรงตัวจากปัจจุบัน และลดลง vs ข้อเสนอ 3 กรณีของกกพ.ก่อนหน้า โดยคุณพีระพันธุ์ (รมว.พลังงาน) จะหารือแนวทางตรึงค่าไฟกับกกพ.ในวันนี้ (19 ก.ค.)

นับตั้งแต่การประชุมพิจารณาข้อเสนอค่าไฟ (4.65 –6.01 บาท/หน่วย) ของ กกพ.วันที่ 10 ก.ค. หุ้นโรงไฟฟ้า SPP (GPSC BGRIM) ตอบรับข่าวบวกไปบางส่วนแล้ว ดังนั้น อาจทำให้เกิดแรงทำกำไรออกมาบ้าง สำหรับก่อนหน้าได้ให้น้ำหนักว่าค่าไฟงวดสุดท้ายจะเพิ่มขึ้น (เคสต่ำสุด) ถึงทรงตัวอยู่แล้ว ดังนั้นหากค่าไฟเรียกเก็บงวดสุดท้ายทรงตัวที่ 4.18 บาท/หน่วย จะไม่ได้กระทบต่อสมมติฐานของเรา

ทั้งนี้ ยังแนะนำให้ติดตามรายละเอียดของค่าไฟว่าจะดำเนินงานรูปแบบใด โดยเฉพาะการคืนภาระต้นทุนให้ EGAT PTT (เดิมจะได้รับคืนค่าเชื้อเพลิง 25 สตางค์/หน่วย) ทั้งนี้ คาดไม่มีผลต่อผลประกอบการของ PTT เพราะผ่านมาบันทึกเป็นรายได้ค้างรับการได้รับชำระคืนดังกล่าวไม่กระทบงบกำไร/ขาดทุนอยู่แล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า เป็นจิตวิทยาลบกลุ่มโรงไฟฟ้า เทียบกับความคาดหวังเชิงบวกตลาดช่วงก่อนหน้าจากแนวทาง กกพ. ที่กำหนดกรอบค่าไฟ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีลูกค้าอุตสาหกรรมสูง อาทิ GPSC BGRIM ส่วน GPSC จะได้รับผลกระทบน้อย ทั้งจากสัดส่วนลูกค้าอุตสาหกรรมต่ำกว่า

ทั้งนี้ กลุ่มที่มองเป็นบวก คือ ค้าปลีก สื่อสาร ที่มีต้นทุนค่าไฟเป็นต้นทุนสูงกว่ากลุ่มอื่น vs เดิมเรามองกลาง แม้ค่าไฟปรับขึ้น แต่อุตสาหกรรมอยู่ใน Upcycle ทำให้กระทบจำกัด แต่ปัจจุบันจะกลายเป็นภาพบวกแทน เน้น CPALL, CPAXT, ADVANC, TRUE

สุดท้ายนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า กำไรไตรมาส 2/67 ของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP จะเป็นช่วงพีกจากการปรับสูตร pool gas price ขณะที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 3/67-4/67 อาจอ่อนตัวเล็กน้อยจากการตรึงค่าไฟและต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นในฤดูหนาว แต่โดยรวมปีนี้ภาพของ SPP ยังเป็น Turnaround play

โดยการยืนยันตรึงค่าไฟจะเป็น Sentiment “ลบ” ต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP อย่าง BGRIM GPSC GULF ขณะที่กลุ่มค้าปลีก-สื่อสาร จะได้ประโยชน์จากการตรึงค่าไฟ ชอบ CPALL CPN ADVANC TRUE