Talk of The Town

BGRIM-GPSC ดิ่งแรง! เซ่นปม ก.พลังงานจ่อตรึงค่าไฟฟ้า จับตาสรุปตัวเลขเรียกเก็บค่าไฟวันที่ 1 ส.ค.นี้


19 กรกฎาคม 2567
ราคาหุ้นโรงไฟฟ้าวันนี้ (19 ก.ค. 67) ปรับตัวลดลงอย่างร้อนแรง นำโดย BGRIM ที่ปรับตัวลดลงกว่า 6% รวมถึง GPSC ที่ปรับตัวลดลงกว่า 4% หลังนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน เผยว่ารัฐบาลจะตรึงค่าไฟฟ้า งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 ไว้เท่าเดิม คือ อัตรา 4.18 บาท/หน่วย เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพและไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน โดยเตรียมที่จะพูดคุยกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันที่ 19 ก.ค. นี้

S2T (เว็บ) BGRIM-GPSC ดิ่งแรง!_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า ปัจจุบัน (ระหว่างวันที่ 12 –26 ก.ค.) กกพ. อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย. – ธ.ค. กรอบอยู่ที่ 4.65 –6.01 บาท/หน่วย จากนั้นจะประกาศผล Public Hearing และสรุปตัวเลขเรียกเก็บค่าไฟวันที่ 1 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม อ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่ากระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการตรึงค่าไฟงวดเดือนก.ย. – ธ.ค. ให้อยู่ที่ 4.18บาท/หน่วย ทรงตัวจากปัจจุบัน และลดลง เทียบข้อเสนอ 3 กรณีของกกพ.ก่อนหน้า โดยคุณพีระพันธุ์ (รมว.พลังงาน) จะหารือแนวทางตรึงค่าไฟกับกกพ.ในวันนี้ (19 ก.ค.)

นับตั้งแต่การประชุมพิจารณาข้อเสนอค่าไฟ (4.65 –6.01 บาท/หน่วย) ของ กกพ.วันที่ 10 ก.ค. หุ้นโรงไฟฟ้า SPP (GPSC BGRIM) ตอบรับข่าวบวกไปบางส่วนแล้ว ดังนั้น อาจทำให้เกิดแรงทำกำไรออกมาบ้าง สำหรับก่อนหน้าได้ให้น้ำหนักว่าค่าไฟงวดสุดท้ายจะเพิ่มขึ้น (เคสต่ำสุด) ถึงทรงตัวอยู่แล้ว ดังนั้นหากค่าไฟเรียกเก็บงวดสุดท้ายทรงตัวที่ 4.18 บาท/หน่วย จะไม่ได้กระทบต่อสมมติฐานของเรา

ทั้งนี้ ยังแนะนำให้ติดตามรายละเอียดของค่าไฟว่าจะดำเนินงานรูปแบบใด โดยเฉพาะการคืนภาระต้นทุนให้ EGAT PTT (เดิมจะได้รับคืนค่าเชื้อเพลิง 25 สตางค์/หน่วย) ทั้งนี้ คาดไม่มีผลต่อผลประกอบการของ PTT เพราะผ่านมาบันทึกเป็นรายได้ค้างรับการได้รับชำระคืนดังกล่าวไม่กระทบงบกำไร/ขาดทุนอยู่แล้ว