จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลผลักดันนโยบายกระตุ้นท่องเที่ยว หนุนการเดินทางเพิ่มปริมาณจราจร DMT


19 กรกฎาคม 2567
มีผลบังคับใช้แล้วกับมาตรการยกเว้นค่าวีซ่าให้กับ 93 ประเทศ เป็นเวลา 60 วัน  นับตั้งแต่ 15 ก.ค.67  ส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและการเดินทาง รวมทั้งผลงาน บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT ที่ผู้บริหารมั่นใจรายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% 

รายงานพิเศษ รัฐบาลผลักดันนโยบายกระตุ้นท่.jpg

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดรายชื่อประเทศและดินแดนที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยว ทำงาน หรือการติดต่อธุรกิจระยะสั้น ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าส่วนหนึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับชาวต่างชาติให้เข้ามาในไทย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในภาพรวม

สำหรับ 93 ประเทศ/ดินแดน ที่จะได้รับสิทธิวีซ่าฟรี มี 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรกคือ 57 ประเทศที่ได้สิทธิเดิม อาทิ เครือรัฐออสเตรเลีย อิตาลี เกาหลี ญี่ปุ่น สหรัฐ ฮ่องกง เวียดนาม และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ได้รับสิทธิใหม่ มีด้วยกัน 36 ประเทศ อาทิ ภูฏาน อินเดีย ไต้หวัน จีน ลาว มาเก๊า รัสเซีย กัมพูชา

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 8 เสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ภายใต้นโยบาย IGNITE THAILANDS TOURISM ซึ่งมุ่งหวังให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค (Tourism Hub) ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวต้องให้ความสำคัญ ดังนี้
          1. การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ไปสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และยั่งยืน (High Value and Sustainability)
          2. ให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูง มีระยะพำนักนาน และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
          3. การยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Shape Supply) ให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และผลักดันเกณฑ์มาตรฐานความยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง จึงจะนำไปสู่ปลายทางความสำเร็จของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตอย่างยั่งยืน และสมดุล

นโยบายกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล  ทำให้การเดินทางและปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หรือ DMT   ซึ่ง “ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย”  กรรมการผู้จัดการ  เปิดเผยว่า  บริษัทได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ ทำให้สถิติการเดินทางในประเทศไทย และสถิติการใช้ทางด่วนดอนเมืองโทล์ลเวย์ มีปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น และหนาแน่นตั้งแต่ต้นปี 2567จนถึงปัจจุบัน ส่งผลดีต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง ที่ยังคงมีทิศทางที่สดใสต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก 

ซึ่งมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย มาตรการฟรีวีซ่าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน จำนวน 8.5ล้านคนในปีนี้, มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศ กับเที่ยวเมืองรอง 55จังหวัด ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low Season) ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม  30พฤศจิกายน 2567รวมถึงแนวทางการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 3ล้านล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนและเป็นเครื่องจักรทางเศรษฐกิจที่จะให้ผลตอบแทนอย่างรวดเร็วแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในระยะสั้น ด้วยแนวทางดึงดูดนักท่องเที่ยวมาไทย 3 ระยะ เพิ่มฟรีวีซ่าจาก 57เป็น 93 ประเทศ

ขณะเดียวกัน DMT จะเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งงานโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ของภาครัฐ โดยมีเป้าหมาย คือ โครงการ M82 (โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน  บ้านแพ้ว) โครงการ M5 (ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต  บางปะอิน) ที่คาดว่าจะเปิดประมูลในปี 2568และ Rest Area M6 และ M81 (โครงการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และ สายบางใหญ่  กาญจนบุรี) รวมทั้งการแสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่เพื่อเพิ่มความยั่งยืนทางธุรกิจ

“แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาด้วยแนวทางการดึงดูดนักท่องเที่ยวมาไทย รวมถึงความพร้อมในการเข้าประมูลงานใหม่ตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าจะทำให้ตลอดปี 2567บริษัทฯ จะมีรายได้เติบโต 10%ตามเป้าหมาย โดยปริมาณจราจรเฉลี่ยต่อวันคาดว่าจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 116,000 คันต่อวัน จากปี 2566เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 106,907 คันต่อวัน” ดร.ศักดิ์ดา กล่าว
DMT