Talk of The Town

ส่องแนวโน้มไตรมาส 2 หุ้นปั๊มน้ำมันรายใหญ่ของไทย PTG กำไรสุดปัง!


23 กรกฎาคม 2567
เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/67 ทีมข่าว Share2Trade ได้รวบรวมคาดการณ์งบไตรมาส 2/67 หุ้นกลุ่มปั๊มน้ำมันรายใหญ่ของไทยมาฝากนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รวมทั้งบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG และบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP

ส่องแนวโน้มไตรมาส 2 copy.jpg

โดย OR นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรปกติไตรมาส 2/67 ที่ระดับ 2,500-2,600 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน แต่ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ทั้งนี้การลดลงจากไตรมาสก่อน ตามปริมาณขายน้ำมันรวมที่มีแนวโน้มลดลงจากการเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน (ปริมาณการท่องเที่ยวในประเทศลดลง) และค่าการตลาดที่มีแนวโน้มลดลงมาอยู่ในระดับ 0.90 - 1 บาท/ลิตร หลังราคาน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 2/67 มีแนวโน้มทรงตัว (คาดมี Stock Gain น้อยกว่าช่วงไตรมาส 1/67) 

ส่วนกำไรปกติ คาดจะสามารถทรงตัวได้จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปริมาณขายและความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจ Café Amazon ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง แนะนำ “TRADING” คงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 20.10 บาท

ขณะที่ PTG นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดว่ากำไรของ PTG ในไตรมาส 2/67 จะเพิ่มขึ้นอย่างมากเป็นกว่า 400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน เนื่องจาก ค่าการตลาดน้ำมันดีขึ้น และ ปริมาณยอดขายน้ำมันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้กระทรวงพลังงานอนุญาตให้ทยอยปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศไทยเป็น 31.94 บาท/ลิตร เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม เพิ่มขึ้นมา 2.00 บาท/ลิตร จากเมื่อเดือนมีนาคม 

โดยการที่ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลขยับสูงขึ้นส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลดีขึ้นบ้าง ดังนั้นจึงคาดว่าค่าการตลาดน้ำมันของ PTG ในไตรมาส 2/67 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.75 บาท/ลิตร หรือเพิ่มขึ้น 10%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 13% จากไตรมาสก่อน แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 10.40 บาท

ส่วน BCP นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) คาดกำไรปกติไตรมาส 2/67 เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลงจากไตรมาสก่อน โดยการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะ แรงหนุนของ BSRC (ไตรมาส 2/66 ยังไม่มี ) และ ธุรกิจ OKEA ปริมาณขาย 3.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน เติบโต 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากแหล่งใหม่ 

ขณะที่การลดลงจากไตรมาสก่อน เพราะ supply น้ำมันออกมาเพิ่ม จากทั้ง โรงกลั่นใหม่ และโรงกลั่นรัสเซียทยอยกลับมาฉุดค่าการกลั่น รวมถึงโรงกลั่นพระโขนงมีปิดซ่อม และ OKEA ปริมาณขาย 25% จากไตรมาสก่อน แหล่งผลิตบางส่วนปิดซ่อม และราคาก๊าซฯลด จากไตรมาสก่อน หลังผ่านฤดูหนาว แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 55 บาท



ส่องแนวโน้มไตรมาส 2 1-1 copy.jpg
PTG