จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “ยอดใช้-ส่งออก-โซลาร์รูฟ” หนุนผลงาน WP เติบโตแข็งแกร่ง


23 กรกฎาคม 2567
ธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ปีนี้เติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจัยกระตุ้นจากการท่องเที่ยว ราคาตลาดโลก หนุนผลงาน บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) ซึ่งบริษัทยังมีการกระจายความเสี่ยงสร้างรายได้ที่มั่นคง โดยลงทุนระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ที่กำลังมาแรงเป็นกระแสของโลก

รายงานพิเศษ WP copy.jpg

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มีเป้าหมายครึ่งหลังของปี 2567 จะจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดควบคู่กับบิ๊กอีเวนต์ในพื้นที่เมืองน่าเที่ยว  เพื่อสนับสนุนมาตรการด้านภาษีของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวใน 55 เมืองน่าเที่ยว มั่นใจสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยวแตะที่ 3.6 แสนล้านบาท ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

น.ส.ฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์  ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. มุ่งกระตุ้นไทยเที่ยวไทยด้วยแนวคิด "365 วัน มหัศจรรย์เมืองน่าเที่ยว" เพื่อมุ่งเน้นการส่งมอบประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว ด้วยอัตลักษณ์เมืองน่าเที่ยวทั้ง 5 ภูมิภาค ด้วยการนำเสนอเสน่ห์ไทย ผ่าน Story Telling และสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าน่าจดจำ (Meaningful Travel)

โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดเมืองน่าเที่ยว ด้วยการร่วมกับพันธมิตร Ascendtravel.com ดำเนินโครงการ "ลดภาษีทันที เมื่อจองที่พักในเมืองน่าเที่ยวกับ Ascendtravel.com" ตามมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัด ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวหรือกรีนซีซั่น มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 พฤศจิกายน 2567 การส่งเสริมการขายร่วมกับภาคเอกชน   รวมถึงร่วมกับพันธมิตร จัดกิจกรรมมอบสิทธิพิเศษสำหรับเครือข่ายผู้ใช้บริการ 

พร้อมนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นการส่งมอบประสบการณ์ทรงคุณค่า อาทิ 72 เส้นทางสายศรัทธา, 72 เส้นทางเที่ยวหน้าฝน, 72 เส้นทาง 3 วัน 2 คืน, กิจกรรมสร้างประสบการณ์เมืองน่าเที่ยว, เส้นทาง Happy Model หอการค้าไทย, เส้นทางชุมชน อพท., เส้นทางชุมชนต้นแบบกระทรวงวัฒนธรรม เที่ยวชุมชน ยลวิถี เป็นต้น

การท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง กระตุ้นยอดขายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) โดย “ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่  มั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2567 ของบริษัทฯจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา จากธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาค
ครัวเรือน มีความต้องการใช้มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลดีจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่ส่งผลให้ยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงได้รับปัจจัยบวกจากเงินบาทอ่อนค่า และราคาขายก๊าซ LPG ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาตลาดโลก

ในปี 2567 ตั้งเป้ายอดขายก๊าซ LPG ที่ 820,000 ตัน แบ่งเป็นยอดขายภายในประเทศจำนวน 790,000 ตัน และส่งออก จำนวน 30,000 ตัน โดยมีแผนขยายจุดกระจายสินค้าภาคครัวเรือนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าและเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น รองรับความต้องการของผู้บริโภค โดยปัจจุบันมีจุดกระจายสินค้ากว่า 168 แห่งทั่วประเทศ

ขณะที่การลงทุนในธุรกิจติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ปัจจุบันมีการเซ็นสัญญาไปรวมทั้งสิ้น11 เมกะวัตต์ มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recuring Income)ให้กับกลุ่มบริษัท โดยตั้งงบลงทุนไว้ที่ 600 ล้านบาท เน้นขยายการลงทุนด้านGreen Energyและยังคงมองหาการลงทุนหรือขยายโอกาสในการลงทุนในอุตสาหกรรมที่คาดว่า จะอยู่ใน Trend การเติบโตในอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นรูปแบบการลงทุนเอง หรือร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ สอดรับเมกะเทรนด์รักษ์โลก ตอบโจทย์ ESG หนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

“ภาพรวมธุรกิจก๊าซ LPG ในปีนี้ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะภาคครัวเรือนมีความต้องการใช้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัทเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ระดับ 18,250 ล้านบาท อีกทั้งการลงทุนในธุรกิจโซลาร์รูฟท็อป จะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ สนับสนุนผลการดำเนินงานเติบโตอย่างยั่งยืน” นางสาวชมกมล กล่าว

#Share2trade #รายงานพิเศษ #WP #LPG #หุ้น #การลงทุน #โซลาร์รูฟท็อป #ข่าวหุ้นวันนี้ #หุ้นไทยวันนี้
WP