กระดานข่าว

เที่ยวไทยไปต่อ องค์กรธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ร่วมจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 เสริมศักยภาพผู้ประกอบการเตรียมรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่นในปีนี้


23 กรกฎาคม 2567

องค์กรธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ หนุนจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 ดันภาคธุรกิจท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง ด้าน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เผยงานฯ ปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี 2 งานแสดงสินค้าใหญ่ระดับเอเชีย Hotelex Thailand และ Hotel & Shop Plus Thailand จัดร่วม คาดนี้น่าจะมีผู้ประกอบการไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน


สรรชาย-เทียนประสิทธิ์-ฐนิวรรณ.jpg

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปีถึงมิถุนายน 2567 ว่า ภาพรวมดีกว่าปี 2566 โดยมีตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 18 ล้านคนแล้ว จากนี้ต้องดูในไตรมาส 3 เพราะเป็นช่วงโลซีซั่น หากนักท่องเที่ยวยังมาต่อเนื่องประมาณการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 36-37 ล้านคนก็เป็นไปได้ ส่วนปลายปีที่เข้าช่วงไฮซีซั่นจะเป็นช่วงที่บูมเต็มที่ กลุ่มนักท่องเที่ยวจะเป็น Luxury Style ทำให้โรงแรมในกลุ่มนี้น่าจะเต็ม ส่วนกลุ่มรองที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ยังกลับมาไม่เต็มที่นัก ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่อยากให้ผู้ประกอบการหาโอกาสเพิ่มเติม คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเอง (Free Independent Travelers : FIT) ตัวอย่างเช่นนักท่องเที่ยวจีนวันนี้เปลี่ยนพฤติกรรมมาเที่ยวเองถึง 87% โดยอาศัยการหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต ผู้ประกอบการต้องทำการตลาดผ่านออนไลน์ให้มากขึ้น เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้

สำหรับความร่วมมือกับการจัดงาน Food & Hospitality Thailand นั้น ทางสมาคมฯ ได้ร่วมจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 30 ถือเป็นงานประจำปีที่คนในธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมารวมตัวกันมากที่สุด โดยแต่ละปีสมาคมฯ และอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ผู้จัดงาน จะมีการนำเสนอแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปพัฒนาและปรับใช้กับธุรกิจ ส่วนกิจกรรมไฮไลท์ของสมาคมฯ ที่จะจัดขึ้นภายในงาน Food & Hospitality Thailand 2024 นั้น นอกจากการประชุมใหญ่ประจำปีแล้ว ยังมีงานสัมมนาสำคัญในหัวข้อ การท่องเที่ยว 2024 และก้าวไปสู่อนาคต: วิสัยทัศน์สู่ความสำเร็จ โดยคุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Smart Tourism Talk: พลิกโฉมการท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพด้วยเทคโนโลยี การจัดการแข่งขันสุดยอดบาร์เทนเดอร์ Thailand Hotel Bartenders’ Championships 2024 ฯลฯ จึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวถึงการพัฒนาและการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นถือเป็นข่าวดีของการท่องเที่ยวไทยและธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวเองที่มีการเติบโตสูง จะทำการบ้านมาก่อนโดยปักหมุดว่าจะไปที่ไหน กินที่ไหน ร้านที่ไม่อยู่ในลิสต์ ไม่มีข้อมูลอยู่ในอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียก็ยากที่จะถูกค้นพบ ดังนั้นอยากให้ผู้ประกอบการหันมาสนใจพัฒนาศักยภาพใช้เทคโนโลยีในการทำให้ร้านของตัวเองอยู่ในฐานข้อมูลบนโลกออนไลน์มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ยากจนเกินไปและใช้ค่าใช้จ่ายน้อย โดยทางสมาคมฯ ก็พร้อมช่วยเหลือในส่วนนี้ ส่วนโครงการล่าสุดที่ทางสมาคมฯ กำลังจัดทำนั้นเป็นโครงการมอบตราสัญลักษณ์มาตรฐานร้านอาหารคุณภาพและรสชาติอร่อยรับรองโดยสมาคมภัตตาคารไทยขึ้น ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม กับร้านอาหารขนาดกลางในกรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียงก่อนจะขยายไปทั่วประเทศ และจะร่วมกับ ททท. ในการแนะนำร้านเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

นอกจากนั้นสมาคมฯ ยังได้จัดการฝึกอบรมการตลาดและการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางสมาคมฯ จัดขึ้นร่วมกับงาน Food & Hospitality Thailand 2024 โดยจะสอนการนำเสนอและผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง TikTok เป็นการอบรมฟรี และผู้ที่สมัครก่อน 100 คนแรก จะได้รับอุปกรณ์ประกอบประกอบการผลิตอีกด้วย นอกจากการอบรมดังกล่าวแล้ว ทางสมาคมฯ ยังได้นำสมาชิกเข้าร่วมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กับผู้จัดแสดงสินค้าภายในงานอีกด้วย

สำหรับความสำคัญของการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 ต่อผู้ประกอบการในกลุ่มอาหาร ร้านอาหาร ท่องเที่ยว โรงแรม และธุรกิจบริการนั้น นายสรรชาย นุ่มบุญนำ ผู้จัดการทั่วไป อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเป็นเฟืองจักรสำคัญที่สร้างรายได้หลักให้แก่ประเทศ การจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 จึงเป็นอีกส่วนที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวได้เตรียมตัวรับกับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปีต่อเนื่องจนถึงปีหน้า เนื่องจากในงานฯ มีการรวมสินค้า บริการ และโซลูชั่น ทั้งผลิตภัณฑ์ วัตถุดิบอาหารพรีเมี่ยม นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการบริการ ตลอดจนโซลูชั่นที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจภาคการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

งานฯ ในครั้งนี้งานครบรอบปี 30 ที่ยังคงได้รับความร่วมมืออย่างดีจากพันธมิตรกว่า 20 องค์กร ทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน และสมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมโรงแรมไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมเชฟประเทศไทย สมาคมค้าปลีกไทย สมาคมบาริสต้าไทย ฯลฯ  รวมถึงยังเป็นครั้งแรกที่ 2 งานแสดงสินค้าใหญ่ระดับเอเชียจากประเทศจีนอย่าง Hotelex Thailand และ Hotel & Shop Plus Thailand มาร่วมจัดในงานครั้งนี้ด้วย ดังนั้นจึงทำให้เกิดการรวมจุดเด่นของทั้ง 3 งานไว้ด้วยกัน งานปีนี้จึงมีขนาดใหญ่ขึ้นและได้ยกระดับเป็นงาน Thai Tourism & Hospitality Week เพื่อให้ครอบคลุมทุกส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร การบริการ สปา ค้าปลีก ฯลฯ เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังคงครองอันดับต้นของโลกได้อย่างต่อเนื่อง 

ภายในงานฯ ประกอบด้วยโซนจัดแสดงสินค้า 8 โซน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Drinks) คาเฟ่และเบเกอรี่ (Café & Bakery) เครื่องใช้สำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Style) เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจบริการ (Hospitality Technology) อุปกรณ์สำหรับธุรกิจอาหาร (Foodservice Equipment) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Sips & Spirits) ร้านค้าปลีก (Shop & Retail) อุปกรณ์และเครื่องใช้สำหรับทำความสะอาด (Cleaning Supplies & Equipment) และโซนพิเศษการจัดแสดงและให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไวน์ คราฟต์เบียร์นานาชาติ และสุราพื้นบ้าน มีบริษัทชั้นนำของโลกนำสินค้ามาร่วมจัดแสดงกว่า 3,000 แบรนด์ จากกว่า 30 ประเทศ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรม สัมมนา Workshop และการแข่งขันระดับประเทศร่วมอยู่ในงานมากกว่า 50 รายการ ทำให้คาดว่าปีนี้น่าจะมีผู้ประกอบการไทยและภูมิภาคเข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

งาน Food & Hospitality Thailand 2024 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G  ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจข้อมูลรายละเอียดการจัดงานสามารถเข้าชมและติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fhtevent.com  Facebook : Food & Hospitality Thailand