Talk of The Town

จำลองเหตุการณ์ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดคุณสมบัตินายก “เศรษฐา” วันนี้ ลุ้นศาลนัดฟังคำวินิจฉัย อาจหนุน SET บวก


24 กรกฎาคม 2567
วันนี้จะมีการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญช่วง 9.30 น. ที่จะมีการพิจารณาความคืบหน้าคดีนายกฯ เศรษฐา นักวิเคราะห์ชี้ หากศาลฯนัดรับฟังคำวินิจฉัยทันทีหุ้นไทยตอบรับเชิงบวก ดันหุ้นกลุ่ม Domestic Play ฟื้นตัว

จำลองเหตุการณ์ ศาลรัฐธรรมนูญ copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ติดตามการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญช่วง 9.30 น. ที่จะมีการ พิจารณาความคืบหน้าคดีนายกฯ เศรษฐา ถูก 40 อดีต ส.ว. ร้องเรียนกรณีแต่งตั้งรัฐมนตรีว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

โดยประเมินผลที่เกิดขึ้นเป็น 2 กรณี คือ 1. ศาลฯนัดรับฟังคำวินิจฉัยทันที คาด SET INDEX ตอบรับเชิงบวก เพราะจะทำให้ภาวะ Overhang ใกล้ถูกคลายล็อก 
2. ศาลฯยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่กำหนดวันวินิจฉัย คาด SET INDEX ตอบรับเชิงลบ เล็กน้อย และมีโอกาสแกว่ง Sideway down ต่อเนื่องจนกว่าประเด็นนี้จะชัดเจน 

ทั้งนี้กรณีที่ศาลฯ กำหนดวันวินิจฉัยได้ คาดว่ากลุ่ม Domestic Play เช่น ค้าปลีก รับเหมาฯ อสังหาฯ และ กลุ่มเชื่อมโยงปัจจัยการเมืองจะฟื้นตัวระยะสั้น

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) มองว่า ปัจจัยภายในประเทศวันนี้ แนะนำติดตามการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีคุณสมบัตินายกฯ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง ประเมินยังมีโอกาสที่ศาลรัฐธรรมนูญอาจยังไม่ได้คำวินิจฉัย เป็นปัจจัย Overhang ต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงต่อ 

อีกทั้งยังคาดว่าปัจจัย Overhang จากศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดลงมติวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งเรามองว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นคุณสมบัตินายกฯ ก่อนหรือใกล้เคียงกันกับวันดังกล่าว ทำให้คาดว่านักลงทุนในตลาดบางส่วนอาจลดน้ำหนักการลงทุนในระยะสั้นออกไปก่อนกดดันทิศทางตลาดได้ในระยะถัดไป

อย่างไรก็ตามมองการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของกระทรวงการคลัง คาดจะมีคำชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณและแหล่งที่มาของเงิน 
โดยมองเป็นความชัดเจนของโครงการดังกล่าวมากขึ้นทำให้คาดว่ามาตรการดังกล่าวมีโอกาสออกมาได้ในช่วงไตรมาส 4/67-1/68 ตามที่รัฐบาลส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้า คาดเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CPAXT และ CRC) ทั้งนี้ยังคงมองกลยุทธ์การเลือกเล่นหุ้นรายตัวยังเป็นกลยุทธ์ที่มีความได้เปรียบอยู่สำหรับตลาดหุ้นไทย
SET